pages

Jun 25, 2025

Kịnh bản vụng về, xỏ xiên về thuế khóa của Dư Lan

         Trên trang RFA, bút danh Dư Lan đã đăng bài: “Muốn tiểu thương khai thuế minh bạch, chính quyền phải làm sạch mình trước”. Với những lời lẽ “xỏ xiên”, Y cho rằng: “Việt Nam thiếu luật pháp minh bạch. Thiếu hệ thống công an, thuế, “quản lý thị trường” trong sạch; hay Quốc hội Việt Nam và Bộ tài chính đã thực thi một chiến dịch gần như “đánh úp” dân… không có lộ trình cho dân chuẩn bị về nhận thức, tài chính và phương tiện”. Và cuối cùng Y đi đến kết luận: “Nhà nước đang vận hành một hệ thống bị lỗi… Nhà nước phải sửa lỗi hệ thống trước”. Vậy, hãy xem “ẩn sâu bên trong” những lời lẽ của Dư Lan đúng hay sai?

          Thứ nhất, không thể lấy “cái riêng” để suy diễn, quy chụp và phủ nhận vai trò của cán bộ công an, thuế và quản lý thị trường. Việc một số cán bộ công an, thuế và quản lý thị trường có những hành vi vi phạm trong thực thi nhiệm vụ liên quan đến hộ kinh danh nhỏ lẻ như Dư Lan đưa ra là hoàn toàn không sai. Tuy nhiên, vấn đề này cần nhận thức là, số cán bộ đó đã vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của từng ngành trong thực thi nhiệm vụ, đó là do số cán bộ này thiếu tu dưỡng, rèn luyện, dẫn đến suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân trong quá trình công tác. Những khuyết điểm, sai phạm của một số cán bộ công an, thuế và quản lý thị trường nói trên chỉ là cá biệt của một bộ phận chứ không phải là tất cả, không thể quy kết cái hiện tượng riêng lẻ thành cái chung và phổ biến. Và tất cả hành vi lệch chuẩn của một số cán bộ gây nhũng nhiễu, khó khăn cho hộ kinh doanh cá thể trong thời gian qua chỉ là hiện tượng thuộc về hành vi, đạo đức cá nhân, đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, chứ không phải là nguyên nhân từ việc “Nhà nước đang vận hành một hệ thống bị lỗi” như lời của Dư Lan. Do đó, không thể lấy cái cá nhân (cái riêng) để suy diễn, quy chụp lên cái tổng thể, bản chất. Không thể duy ý chí, cảm tính chỉ dựa vào thiếu sót, hạn chế của một vài cá nhân mà phủ nhận sạch trơn vai trò của đội ngũ cán bộ công an, thuế và quản lý thị trường trong sự nghiệp phát triển của đất nước.
          Thứ hai, chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thực tế là bước tiến giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, tạo sự minh bạch, công bằng trong kinh doanh. Chúng ta đều biết, thuế khoán đối với hộ kinh doanh được thực hiện trong điều kiện nền kinh tế ở trình độ phát triển thấp, khoa học và công nghệ chưa hiện đại; khả năng áp dụng công nghệ của hộ kinh doanh nhỏ chưa tốt, không có điều kiện sử dụng sổ sách kế toán để ghi nhận doanh thu thực tế, nên cần ước tính doanh thu để tính thuế. Những năm qua, ở nước ta thuế khoán đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ là giải pháp hữu hiệu để huy động đầy đủ các nguồn thu vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển của nền kinh tế số hiện nay, khi hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt và các công cụ hỗ trợ quản lý doanh thu kinh doanh phát triển mạnh, đảm bảo các điều kiện để chuyển sang phương thức kê khai thuế. Cho nên, việc bỏ thuế khoán sẽ đảm bảo tính minh bạch, bình đẳng trước pháp luật giữa các đối tượng kinh doanh, dù là cá nhân hay doanh nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp – đây là giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu có thêm 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 mà Nghị quyết số 68-NQ/TW đã đề ra.
          Thứ ba, chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thực tế là biện pháp quan trọng trong chống buôn lậu, hàng giả, bảo vệ doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra nhiệm vụ vừa trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với đất nước trong kỷ nguyên mới là “phát triển kinh tế tư nhân”. Không chỉ vậy, mà phải “phát triển nhanh.”, “bền vững”, “hiệu quả” và “chất lượng cao” vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài; cần được cụ thể hóa trong các chiến lược, chính sách phát triển của đất nước; nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong Nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, phát triển kinh tế tư nhân nhanh, không đồng nghĩa với việc làm ngơ trước những gian lận thương mại với lời biện bạch, “chiếu cố người buôn bán nhỏ”… thì làm sao có sự bền vững chứ chưa nói đến chuyện giải phóng sức sản xuất.
           Khi hàng giả còn trà trộn với hàng thật thì những doanh nghiệp làm ăn chân chính, nói không với hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm bản quyền trí tuệ, mua và bán đều theo quy định về hóa đơn, đóng thuế đầy đủ sẽ rất khó cạnh tranh bình đẳng về giá. Rất dễ thua trên thị trường nội địa vì chịu nhiều thua thiệt, những “ngay thương” lại mang tiếng xấu như “gian thương”. Vì, mua bán theo quy định về hóa đơn, xuất xứ hàng hóa không chỉ là để “nộp thuế đúng” dựa trên doanh thu thực, mà cũng là một cách để minh bạch hóa thương trường, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho mọi thành phần tham gia. Việc cánh cửa “lách luật,” “né thuế” bị thu hẹp dần sẽ tạo tâm lý yên tâm, không so bì từ phía doanh nghiệp làm ăn lành mạnh và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.
            Cho nên, trước tình trạng một số hộ kinh doanh tạm nghỉ buôn bán trong thời gian gần đây hay từ chối hình thức thanh toán chuyển khoản có thể là do họ chưa tìm hiểu thấu đáo các quy định mới, hoặc có thể đây là sự chống đối cơ quan chức năng từ một số đối tượng. Chúng ta cần nhìn nhận một cách đầy đủ và tỉnh táo, tránh vô tình cổ xúy cho hành vi sai trái hoặc mắc mưu theo luận điệu của các đối tượng phản động như Dư Lan./.
(Trích nguồn: nhanvanviet.com)