Tre Việt - Những
ngày gần đây, chuyện cuốn sách “Petrus Ký - nỗi oan thế kỷ” của Nguyễn Đình Đầu
không thể ra mắt độc giả gây ra những dư luận khác nhau. Đối với những người am
hiểu lịch sử, tôn trọng lịch sử, nhất là lịch sử thực dân Pháp xâm lược, đô hộ
dân tộc Việt Nam đều thấy rõ đây là một cuốn sách xuyên tạc lịch sử nhằm đánh
tráo giá trị, biến đen thành trắng với mục đích xấu, rất xấu. Còn đối với một số
kẻ cơ hội chính trị, luôn ca ngợi chế độ dân chủ tư sản, đòi thực hành cái gọi
là xã hội dân sự, mang tư tưởng vong nô, chống đối chế độ Việt Nam hiện hành
thì ca ngợi cuốn sách, ca ngợi Nguyễn Đình Đầu đã “nói lên sự thật lịch sự” về
một con người được cho là có nhiều cống hiến cho dân tộc và việc cấm giới thiệu,
phát hành cuốn sách là “vi phạm” quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, tự do
báo chí. Sự thật có phải vậy?
Petrus
Ký tên là Trương Vĩnh Ký (1837–1898), quê ở tỉnh Vĩnh Long. Được Giáo hội Thiên
Chúa giáo nuôi dạy từ tuổi ấu thơ, tạo mọi điều kiện để toàn tâm, toàn ý mang
trí và tài để cung cúc phục vụ cho âm mưu đô hộ lâu dài đất nước ta của thực
dân Pháp. Trương Vĩnh Ký ra phục vụ với quân xâm lược Pháp từ rất sớm. Từ người
tu hành chuyển sang làm thông ngôn sau thành quan lại trong triều đình phong kiến
thối nát đã không ngừng biện minh cho hành động xâm lược của thực dân Pháp và
hiến kế để đề ra nhiều chính sách đàn áp các văn thân, sĩ phu yêu nước và nhân
dân đứng lên đấu tranh với thực dân Pháp.
Năm 1876, được
quan thuộc địa cử ra Bắc kỳ dò xét thổ nhưỡng, lòng dân, Trương Vĩnh ký đã viết
báo cáo gửi quan trên và khẳng định: “Các quan lại Nam triều thường nói với tôi
rằng nước Pháp cố ý xâm chiếm xứ này. Tôi trả lời là không!”. Đồng thời, giải
thích với quan lại Nam Triều về hành động của Pháp là: “Tất cả quý vị đều phải
thấy rằng, nếu nhà cầm quyền Pháp có ý muốn xâm chiếm xứ này, họ đã có thể làm
việc đó từ lâu một cách dễ dàng, không cần bàn cãi gì cả. Quý vị phải hiểu rằng,
quý vị là những kẻ yếu, thật sự quá yếu, cần sự giúp đỡ của ai đó để gượng dậy.
Và tốt hơn, quý vị chỉ nên tin vào người bạn đồng minh tiếng tăm và phải dựa
vào họ một cách thành thật để đứng lên, nhưng phải thẳng thắn, không hậu ý,
không mưu tính kín đáo, dang cả hai tay ra với họ chứ không phải một cái chìa
ra còn bàn kia thì giữ lại. Bằng ngược lại, mệt trí vì những do dự, những điều
nói nửa lời đầy âm mưu của quý vị, nước Pháp buộc lòng phải ngưng che chở và bỏ
mặc quý vị với số phận”(!) Chính vì thế, Trương Vĩnh Ký bị giới sĩ phu Bắc Hà
nhạo báng thẳng thừng: “Hay tám vạn tư mặc kệ/ Không Quân–Thần–Phụ–Tử đếch ra
người”, với nghĩa nôm na rằng, dẫu làm quan to, giàu có đến đâu, mà không nếu
không hiểu đạo nghĩa dân tộc, làm người cho tử tế thì cũng chẳng xứng làm người.
mà đã không ra người thì, chắc là ra,… động vật.
Với công lao với
chủ, năm 1886, Trương Vĩnh Ký được phong làm Đại quan Cơ mật viện tham tá, sung
Hàn lâm thị giảng học sỹ và được quan Toàn quyền Paul Bert giao cho nhiệm vụ:
kiểm soát, đốc thúc triều đình phong kiến nhà Nguyễn thực thi cái gọi là Hòa ước
Patenôtre – Giáp thân (1884), đặt toàn bộ Việt Nam dưới quyền cai trị của thực
dân Pháp, biến Vua tôi nhà Nguyễn thành bù nhìn và là công cụ đàn áp nhân dân
phục vụ cho bộ máy thống trị của thực dân Pháp! Với tinh thần “vong thân báo
ân,… chủ”, Trương Vĩnh Ký hứa với Paul Bert rằng: “Tôi sẽ trấn áp những hãnh thần
(là những người có tư tưởng chống Pháp) và sẽ bao vây lấy nhà vua (Đồng Khánh).
Tôi cũng sẽ gom những người thật sự có khả năng (?!) cho Viện Cơ mật”, v.v. Đồng
thời, kiến nghị (ép) vua Đồng Khánh “làm ra năm mười khoản ước” trình Paul Bert,
định rõ quyền hạn của Nam Triều và Bảo hộ (Bắc Kỳ) nhằm hoàn thành nghị trình
thâu tóm Việt Nam. Và tham mưu cho Toàn quyền Paul Bert: “Hãy nhanh chóng thành
lập những đoàn Lạp binh (đặc nhiệm cơ động) và võ trang cho họ. Ngài không có
điều gì phải quản ngại vì nhà vua và chính phủ Nam triều sau vụ bạo hành tháng
7/1885 (tức ngày 24/5/Ất Dậu – ngày thất thủ kinh thành Huế), nay chỉ còn cách
thần phục nước Pháp thôi” để đàn áp và truy sát những nghĩa sỹ Cần Vương. Cùng
với việc “hiến kế,… hại dân”, trong nghiệp viết lách, Trương Vĩnh Ký đặt ra
tuyên ngôn: “Trong các tác phẩm của tôi không bao giờ đi lệch mục đích chính là
sự biến cải và đồng hóa dân tộc An Nam” và đều được nhà nước bảo hộ bảo trợ ấn
hành. Nhận xét về Trương Vĩnh Ký, trùm thực dân Paul Bert khen là người “luôn
trung thành với nước Pháp”!
Như vậy, từ
trong bản chất, mọi hoạt động của Trương Vĩnh Ký đều là phục vụ cho mưu đồ đô hộ,
đàn áp, đồng hóa dân tộc ta của thực dân Pháp. Vì vậy, Trương Vĩnh Ký bị nhân
dân Việt Nam phỉ báng là “con người phản phúc”, “cõng rắn, cắn gà nhà”, giới sỹ
phu yêu nước khinh thị thật chẳng oan chút nào. Thế mà, ngày nay lại có kẻ đánh
tráo giá trị, biến đen thành trắng viết sách ca ngợi ông ta cơ đấy. Họ thật chẳng
ra gì./.