Tre Việt - Ngày 13-9-2016, RFA có đăng bài viết về một cuộc hội thảo
có tên rất mỹ miều: “Tự do Tôn giáo tại
Việt Nam: Tầm quan trọng đối với an ninh khu vực và toàn cầu”, được tổ chức
ở Viện Hudson-Hudson Institute, Washington DC, vào ngày 12-9-2016, với mục đích
“cất lên tiếng nói cho cộng đồng tôn giáo bị ngược đãi ở Việt Nam”(!). Hội thảo
này tập hợp một số tổ chức và cá nhân chống cộng, thâm thù với Việt Nam, tự
xưng là “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền”, trong đó có Elliott Abrams, nguyên
Trợ lý Ngoại trưởng, đặc trách nhân quyền kiêm Phụ tá Cố vấn Hội đồng An ninh
Quốc gia của nước Mỹ. Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia đã trưng ra nhiều “chứng
cứ” và “thống thiết” cho rằng, ở Việt Nam “Tôn giáo và Văn hóa bị hăm dọa”, tự
do tôn giáo đang bị Chính phủ “Hạn chế và Đàn áp”(!) Thật ra, chiêu trò tổ chức
cái gọi là hội thảo để các thế lực thù địch, chống cộng, thâm thù nhằm chống
phá Chính phủ Việt Nam chẳng lừa được ai và cũng chẳng có gì mới.
Trong các cá nhân lên tiếng tại Hội
thảo, người ta chú ý nhiều nhất đến “tham luận” của Elliott Abrams, khi Ông ta cho rằng: “Chính
quyền Việt Nam muốn có mọi thứ, họ muốn có vũ khí và đầu tư từ Hoa Kỳ cũng như
muốn Hoa Kỳ bảo vệ đối với hiểm họa đến từ Trung Quốc mà không giảm bớt sự kiểm
soát các hoạt động xã hội, không tin tưởng vào người dân cũng như không cho
phép tự do tín ngưỡng”, rồi hô hào: “Chúng ta cần kêu gọi chính quyền Việt Nam
phải dừng lại những việc làm gây sợ hãi cho người dân. Chúng ta phải cảnh báo
chính quyền Việt Nam rằng xã hội không thể phát triển nếu như không cho phép
dân chúng thực hành tự do tín ngưỡng. Yêu cầu duy nhất đối với chính quyền Việt
Nam là để cho người dân có tự do”(!) Đây là một phát biểu không chỉ xuyên tạc
tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, mà còn rất lộng ngôn, trịch thượng, can
thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Vì sao nói vậy?
Trước hết, Việt Nam, Mỹ, cũng như
bao quốc gia có chủ quyền trên trái đất này đều có mối quan hệ bình đẳng, tôn
trọng và thực hiện nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, không can thiệp nội
bộ của nhau, vì hòa bình, phát triển của thế giới và lợi ích của quốc gia, dân
tộc mình, dù có thể chế chính trị khác nhau. Hiện nay, Việt Nam và Mỹ đã và
đang xây dựng, phát triển mối quan hệ chiến lược toàn diện vì lợi ích chung của
hai nước. Vì thế, lãnh đạo cấp cao, chính phủ hai nước đã và đang tìm mọi cách
để làm cho mối quan hệ này sâu sắc, thực chất hơn nữa. Đây là một thực tế không
thể phủ nhận! Vậy hà cớ làm sao mà Elliott
Abrams lại trịch thượng nói rằng: “Việt Nam,… muốn sự bảo vệ của Mỹ trước hiểm
họa Trung Quốc”. Ông nên biết và nhớ rằng, hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đã
có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhân dân hai nước đã và đang tiếp
tục duy trì, phát triển, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, cùng chung tay xây dựng
dất nước mỗi nước ngày càng giàu mạnh, văn minh. Vì thế, nói Ông đã phát biểu trịch
thượng, lộng ngôn chẳng sai tý nào!
Thứ hai, quan điểm nhất quán của Đảng
Cộng sản và Nhà nước Việt Nam là lấy dân “làm gốc”, “gốc” có vững thì “cây mới
bền”, xây “lầu thắng lợi trên nền nhân dân”; mọi tổ chức, cá nhân trong hệ thống
chính trị đều “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”,… Với tinh thần “trọng
dân, thân dân, vì dân”, mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước đều xuất phát từ lợi
ích tối thượng của quốc gia, dân tộc dân tộc, đó là quyết tâm xây dựng nước Việt
Nam độc lập, thống nhất, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và
đã đạt được những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu
lớn nhất là về bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Vì vậy, có quan hệ ngoại
giao, kinh tế, đầu tư, phát triển với hầu hết các nước dân chủ, tiến bộ trên thế
giới là thành viên của Liên hợp quốc và nhiều tổ chức có uy tín trên thế giới,
trong đó có mối quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với nhiều cường
quốc, nhất là với các nước Hội đồng Thường trực Bảo an Liên hợp quốc (Mỹ, Anh,
Pháp, Trung Quốc, Nga),… Những thành tựu nêu trên đã phủ nhận lời Ông phát biểu
cho rằng Chính phủ Việt Nam “không tin tưởng vào người dân” và chứng tỏ mắt ông
bị mù, đầu óc mụ mỵ, đạo đức, tâm địa đen tối.
Thứ ba, về tình hình tôn giáo ở Việt
Nam, xin đưa ra đây vài ví dụ để Ông mở mang cái đầu óc mụ mỵ nhé. Việt Nam hiện
nay có đời sống tín ngưỡng tôn giáo hết sức đa dạng; trong đó, có 39 tổ chức
tôn giáo của 14 tôn giáo được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động, với
28 nghìn cơ sở thờ tự, hàng vạn chức sắc, chức việc, gần 25 triệu tín đồ (chiếm
khoảng 27% dân số cả nước). Trong quá trình tự do thực hiện tín ngưỡng, đồng
bào các tôn giáo ở Việt Nam đã phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết,
tương thân, tương ái, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đóng góp tích cực vào
công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu : dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh. Cùng với đó, các tổ chức tôn giáo đã xây dựng đường
hướng hành đạo gắn bó với dân tộc, tập hợp đông đảo tín đồ trong khối đại đoàn
kết toàn dân tộc, cùng thực hiện Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội (của Phật
giáo); Sống phúc âm giữa lòng dân tộc (của Công giáo); Sống phúc âm, phụng sự
Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc (của Tin Lành) ; nước vinh, đạo
sáng (của Cao Đài); Vì đạo pháp, vì dân tộc (của Hòa Hảo). Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013), Điều 24 quy định: “1. Mọi người có
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các
tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. 2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo. 3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc
lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Những điều này hoàn toàn
tương thích với Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị (năm1966): mọi
người có quyền “tự do tư tưởng, tín ngưỡng và tôn giáo” nhưng phải chịu giới hạn
vì “an ninh quốc gia, trật tự cộng cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng,
hoặc những quyền và tự do cơ bản của người khác”. Như vậy, mọi hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo của người dân Việt Nam đều được tự do trong huôn khổ, hiến
pháp và pháp luật. Như thế, mọi hoạt động của các tổ chức phi pháp, đội lốt tôn
giáo vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo quy định để đảm bảo quyền con người, quyền
công dân trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Thực tế cho thấy, hầu hết các quốc
gia trong cộng đồng quốc tế đều ghi nhận và thực hiện quyền này trong hiến
pháp, pháp luật của mình. Ngay ở nước Mỹ, hoạt động biểu tình, cầu kinh,...
cũng không thể tuỳ tiện tổ chức ở những nơi không được phép; những tổ chức giả
danh tôn giáo, giáo phái cực đoan đều không được thừa nhận có tư cách và quyền
như một tôn giáo; mọi hành vi hoạt động tôn giáo gây hại đến an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội, vi phạm đạo đức và các quyền của người khác,… đều bị cấm
và nghiêm trị theo pháp luật. Điều này là hoàn toàn đúng đắn và hết sức bình
thường đối với tất cả các quốc gia, không chỉ có Việt Nam. Như vậy, những giới
hạn về tự do tôn giáo của Hiến pháp 2013 trên thực tế là hoàn toàn tương thích
với các văn kiện quốc tế về quyền con người.
Ở Việt Nam, với hành lang pháp lý
rõ ràng, tiến bộ, được nhân dân đồng tình ủng hộ, hoạt động tín ngưỡng, tôn
giáo đều được tự do hoạt động theo đúng hiến chương, điều lệ, giáo lý, giáo luật
của các tôn giáo và không ngừng phát triển. Không chỉ tạo điều kiện, cấp phép cho các tổ chức tôn giáo hoạt động, xây dựng
cơ sở thờ tự, đào tạo chức sắc, chức việc, phát triển giáo lý theo quy định của
pháp luật, Nhà nước Việt Nam còn tạo điều kiện để các tôn giáo tổ chức nhiều sự
kiện, hoạt động sôi động có ý nghĩa không chỉ trong nước mà còn cả khu vực và
quốc tế. Năm 2015, các đại hội, đại hội đồng nhiệm kỳ, hội nghị, lễ hội lớn của
các tôn giáo, như: Đại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam
tỉnh Quảng Ninh; Lễ An vị Tổ đình Tòa thánh Châu Minh của Hội thánh Cao Đài
Tiên Nhiên tổ chức tại tỉnh Bến Tre; Đại hội Đại biểu Nhơn sanh toàn phái lần
thứ IV (nhiệm kỳ 2015-2020); Đại hội đồng Tổng hội lần thứ III của Hội Truyền
giáo Cơ đốc Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2019); Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung tại Tòa
thánh Tây Ninh; Đại lễ kỷ niệm 90 năm khai đạo Cao Đài; Đại hội Liên hiệp Bề
trên Thượng cấp Việt Nam (nhiệm kỳ 2015-2018); Đại hội lần thứ IV của Hội thánh
Liên hữu Cơ đốc Việt Nam (nhiệm kỳ 2015-2017); Đại hội đồng lần thứ III của
Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam (nhiệm kỳ 2015-2020),... diễn ra trang trọng,
an toàn, thu hút đông đảo tín đồ, quần chúng nhân dân tham gia đã làm sinh động,
phong phú bức tranh sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; đồng thời được cộng
đồng các tôn giáo trên thế giới thừa nhận, ủng hộ. Đó là thực tế không thể phủ
nhận. Như vậy, ở Việt Nam có tình trạng “Tôn giáo và Văn hóa bị hăm dọa”, tự do
tôn giáo đang bị Chính phủ “Hạn chế và Đàn áp” hay không? Không hoàn toàn
không!
Nội dung Hội thảo và phát biểu của Elliott Abrams, không chỉ là sự xuyên tạc
tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, mà còn đã đi ngược nguyên tắc
của Văn kiện “Tầm nhìn chung” được ký kết giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và
Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma vào tháng 7-2015: “Tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc,
luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ
của nhau”. Hội thảo này là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt
Nam./.