Aug 14, 2025

Nghị quyết 68 là động lực, bệ phóng, không phải tấm băng rôn

            Tre Việt - Ngày 12/8/2025, trang facebook Việt Tân có bài viết cho rằng: Nghị quyết 68, ngày 04/5/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân không phải là động lực phát triển đất nước, chỉ là khẩu hiệu treo cho đẹp???

Thực tế, tiếp sau đại dịch Covid-19, là các cuộc xung đột quân sự, chiến tranh thương mại, cộng với quá trình biến đổi khí hậu làm khủng hoảng chuỗi cung ứng, tác động mạnh đến kinh tế mọi quốc gia trên thế giới. Do đó, trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, các quốc gia đều tập trung tái cấu trúc nền kinh tế, lấy tư nhân quốc tế đóng vai trò chính trong đổi mới - sáng tạo, đầu tư, chuyển dịch nền kinh tế số. Ở Việt Nam, Đảng, Nhà nước đang hướng tới mục tiêu trở thành nước thu nhập trung bình cao trước 2030 và phát triển thịnh vượng, công bằng, bền vững; đồng thời, kinh tế tư nhân đã và đang chứng tỏ tính năng động, sáng tạo, bù đắp khoảng trống mà khu vực nhà nước chưa thể tiếp cận nhanh nhạy, nhất là trong các ngành mới, như: công nghệ thông tin, kinh tế số, năng lượng sạch, logistics, v.v. Nên Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 04/5/2025, về “phát triển kinh tế tư nhân” ra đời là phù hợp bối cảnh, đánh dấu bước ngoặt khẳng định kinh tế tư nhân không chỉ là một thành phần kinh tế, mà còn là động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Tính động lực được thể hiện trên nhiều khía cạnh.

1. Đổi mới tư duy phát triển. Trước đây, kinh tế tư nhân dù được thừa nhận về mặt chính thức thì vẫn bị coi là thành phần nền kinh tế “có điều kiện”. Nghị quyết 68 chính thức nâng tầm kinh tế tư nhân thành “động lực quan trọng” - điều này không chỉ mang ý nghĩa pháp lý mà còn có giá trị chiến lược, tạo xung lực phát triển.

2. Khẳng định vai trò trong cơ cấu kinh tế. Việc khẳng định vai trò đó giúp xóa bỏ tư tưởng “thiệt thòi”, giúp kinh tế tư nhân trở thành đối tác bình đẳng trong liên kết công - tư, góp phần xây dựng nền kinh tế đa thành phần cởi mở, linh hoạt và phát triển toàn diện.

3. Đột phá hỗ trợ, nâng tầm kinh tế tư nhân, như: (1). Về tầm nhìn chiến lược và mục tiêu, đã gắn phát triển kinh tế tư nhân: với xây dựng chính phủ kiến tạo, phục vụ; với hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, và phát triển xanh. Và kinh tế tư nhân không còn là “bộ phận phụ trợ”, mà là nhân tố trung tâm, động lực chủ đạo của nền kinh tế thị trường. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, kinh tế tư nhân đóng góp một tỉ trọng đáng kể trong GDP, tạo thêm hàng triệu việc làm chất lượng, tăng số lượng doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả, có quy mô ngang tầm khu vực và quốc tế góp phần đưa đất nước có trên 2 triệu doanh nghiệp. (2). Giảm gánh nặng hành chính; đơn giản hóa các loại giấy phép, rút ngắn thời gian, minh bạch hóa quy trình; doanh nghiệp tư nhân được tiếp cận vốn, đất đai, nguồn lực công như doanh nghiệp nhà nước,… tạo sân chơi bình đẳng. (3) Khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ đào tạo và phát triển năng lực; ưu đãi thuế cho nghiên cứu, phát triển, khởi nghiệp, chuyển đổi số; hỗ trợ kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, trường đại học; nâng cao kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, quản trị quốc tế. (4). Tạo khung pháp lý bảo vệ quyền sở hữu, đầu tư và cạnh tranh lành mạnh; chống độc quyền, lãng phí, lạm quyền; minh bạch thông tin; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, v.v.

4. Thúc đẩy thực tiễn phát triển. Nghị quyết 68 cho doanh nghiệp cảm nhận rõ: “Chính phủ và Đảng đồng hành lâu dài” đã tác động mạnh đến tâm lý và niềm tin; nó củng cố niềm tin cho các doanh nhân, nhất là người trẻ, sáng tạo, khởi nghiệp; xóa bỏ rào cản tâm lý “không dám”, “ngại rủi ro chính sách”. Đồng thời, môi trường kinh doanh cải thiện mạnh; thủ tục đăng ký doanh nghiệp giảm từ hàng chục ngày xuống vài ngày với chi phí giảm đáng kể; các doanh nghiệp tư nhân được đưa vào trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nên số lượng startup tăng nhanh, góp phần bảo toàn nguồn nhân lực công nghệ. Với niềm tin được khẳng định, dòng vốn đầu tư tư nhân, trong nước, lẫn từ kiều hối được huy động mạnh hơn; các doanh nghiệp trong nước - đặc biệt các tập đoàn lớn - mạnh dạn tiếp cận công nghệ cao, M&A, liên doanh với tập đoàn toàn cầu,… góp phần nâng tầm năng lực ngành.

Nhờ đó, tăng trưởng GDP bình quân đạt mức cao hơn trung bình giai đoạn trước, (quý 2/2025 tăng trưởng gần 08%); tỷ lệ đóng góp của kinh tế tư nhân vào GDP tăng từ 40% lên 50 - 60%; thương mại quốc tế phát triển, theo hướng xuất khẩu giá trị gia tăng, sản phẩm công nghệ - chuyển dịch dần khỏi xuất khẩu lao động chân tay; văn hóa đổi mới, khởi nghiệp lan rộng từ đô thị ra vùng nông thôn, vùng kinh tế mới, v.v. Như vậy, Nghị quyết 68 mở ra cơ hội để các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đầu tư, đổi mới, tạo việc làm, đóng thuế, thúc đẩy hội nhập, phát triển nguồn nhân lực tại địa phương,… góp phần gắn kết cộng đồng, lan tỏa trách nhiệm xã hội, là động lực mới, quan trọng đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng - ổn định kinh tế quốc gia./.