Sep 13, 2025

Không có chuyện thiếu hụt nhân sự sau tinh, gọn bộ máy

      Trên trang Vietnamthoibao, Kimi Yang đăng bài viết: “Thiếu hụt nhân sự sau tinh gọn”. Trong bài viết, Kimi Yang đã cố tình xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ trương này, khi cho rằng: “Việc tinh gọn bộ máy đã gây ra xáo trộn, phiền toái, nhân sự giảm nhưng công việc không giảm, gây tai ương cho người dân”; thậm chí đặt vấn đề rằng: “Không nên tinh giản biên chế, mà chỉ cần sàng lọc cán bộ kém năng lực và tuyển thêm công chức, viên chức”, do đó cần phải được đấu tranh bác bỏ.

     1. Tinh gọn bộ máy là xu thế tất yếu, chủ trương đúng đắn, khoa học của Đảng, Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Việc tinh, gọn bộ máy Nhà nước lần này không chỉ xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, mà Chủ trương này đã được Đảng ta nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học; được Quốc hội thông qua và được thí điểm ở nhiều địa phương; có tổng kết, đánh giá khách quan, minh bạch. Đảng và Nhà nước luôn đặt lợi ích của nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước lên trên hết, không vì lợi ích của bất kỳ nhóm người nào. Tại Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Đảng đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 “Về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Toàn bộ quá trình xây dựng Đề án sát nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức cấp huyện được thực hiện theo đúng quy trình pháp luật, có sự giám sát của Quốc hội, hội đồng nhân dân và lấy ý kiến cử tri một cách dân chủ, minh bạch, chặt chẽ. Đây là quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, phù hợp xu thế phát triển.

     Chủ trương sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã và không tổ chức cấp huyện không chỉ là giải pháp hành chính kỹ thuật, mà còn là một bước đi chiến lược, phản ánh tầm nhìn cải cách toàn diện, đồng bộ, phục vụ mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tinh gọn, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả. Trên cơ sở lý luận vững chắc và thực tiễn sinh động, chủ trương này đã và đang khẳng định vai trò là một trong những động lực đổi mới hệ thống chính trị và thúc đẩy phát triển bền vững quốc gia.

     Tất nhiên, khi triển khai thí điểm, việc tinh, gọn bộ máy sẽ tạo ra một số khó khăn, xáo trộn nhất định trong tổ chức nhân sự, phân công công việc; nhưng đó chỉ là tác động tạm thời, trong ngắn hạn. Lợi ích căn bản, lâu dài chính là, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, thông suốt, linh hoạt hơn; giảm chi phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước; nâng cao trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức; giúp người dân, doanh nghiệp được phục vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Chính vì vậy, cần phải bác bỏ luận điệu cho rằng “tinh, gọn bộ máy gây tai ương cho dân” chỉ là sự thổi phồng, bóp méo, gieo rắc tâm lý hoang mang, mất niềm tin trong nhân dân.

     2. Mỗi người dân Việt Nam cần tích cực chủ động nhận diện và đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đối với chủ trương đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, hiệu lực, hiệu quả. Thực tiễn nhiều năm qua cho thấy tình trạng “trên quyết dưới chậm thi hành”, do phải qua nhiều cấp trung gian. Việc thí điểm tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp ở một số nơi đã giảm đáng kể sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, giảm bớt thủ tục rườm rà, rút ngắn quy trình giải quyết công việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Đây là cách làm phù hợp với xu thế quản trị hiện đại, được nhiều quốc gia áp dụng thành công. Các luận điệu xuyên tạc cố tình đánh tráo khái niệm: Tinh giản biên chế không phải là “cắt bỏ bừa bãi” nhân sự, mà là loại bỏ những vị trí, những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém, làm việc hình thức, kém hiệu quả, đồng thời giữ lại, bồi dưỡng và sử dụng những người có năng lực, phẩm chất.

     Bên cạnh đó, Nhà nước cũng có chính sách sắp xếp, bố trí lại lao động, hỗ trợ đối tượng tinh giản, bảo đảm ổn định đời sống và an sinh xã hội. Chủ trương này chính là sàng lọc đội ngũ cán bộ yếu kém, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công vụ. Nếu cứ “tuyển thêm” như luận điệu xuyên tạc thì chẳng những không giải quyết được sự trì trệ, mà còn làm phình to bộ máy, tăng gánh nặng ngân sách và đi ngược lại xu thế phát triển. Luận điểm cho rằng “không cần tinh giản biên chế, chỉ cần tuyển thêm cán bộ cho dân nhờ” là sai lầm, phản khoa học, đi ngược lại lợi ích của quốc gia và nhân dân. Thực chất, đó là chiêu trò của các thế lực thù địch nhằm gây nghi ngờ, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

     Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, phiến diện; đồng thời, tích cực ủng hộ, đồng hành cùng Đảng và Nhà nước trong quá trình thực hiện chủ trương lớn này, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, đổi mới, tự cường, tự tin, tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vì hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi nên chủ nghĩa xã hội./.

(Trích nguồn: nhanvanviet.com)


Cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng tình hình Nepal để kích động chống phá ở Việt Nam

     Tre Việt - Ngày 11/9, trang facebook Chân Trời Mới Media đăng Status: “Tự do không bao giờ là quà tặng. Người Nepal đã tự đi lấy nó về, chỉ sau hai ngày vùng lên. Người Việt cũng có thể!”. Đây là chiêu bài quen thuộc: “mượn chuyện nước ngoài để gieo rắc bất ổn trong nước”, khi những ngày gần đây, Chân Trời Mới Media và các trang mạng xã hội thiếu thiện chí, chuyên chống phá Đảng, Nhà nước ta, như: Việt Tân, Tiếng dân,… lợi dụng tình hình bất ổn tại đất nước Nepal để lèo lái dư luận, gieo rắc hoài nghi, kích động, lôi kéo người dân, nhất là những người nhẹ dạ cả tin, phần tử bất mãn, chống đối chế độ, gây mất trật tự xã hội. Tuy nhiên, đó chỉ là lời kêu gọi, kích động hết sức hoang tưởng của những kẻ chuyên “mượn gió bẻ măng”. Bởi giữa Việt Nam và Nepal là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, cả về thể chế, xã hội lẫn con đường phát triển. Việc so sánh và kích động đó không chỉ khiên cưỡng mà còn phơi bày dã tâm của chính họ.

     Trước hết, ở Nepal, chính lệnh cấm mạng xã hội châm ngòi “biểu tình Gen Z” đẫm máu. Cuộc “biểu tình Gen Z” phản đối lệnh cấm mạng xã hội đã biến thành một trong những vụ bạo lực đẫm máu nhất lịch sử hiện đại của nước này. Từ nửa đêm 04/9, người dân Nepal không thể truy cập hàng chục nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin; trong đó, có WhatsApp, Facebook, Instagram, WeChat, cùng các trang, như: YouTube và Linkedin, sau lệnh cấm của Chính phủ. Lệnh cấm được thực thi sau khi Chính phủ Nepal yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải đăng ký giấy phép và chỉ định đại diện để xử lý khiếu nại từ người dùng. Quyết định của chính phủ đã gây hoang mang trên toàn quốc, làm dấy lên lo ngại về tác động với ngành du lịch, đặc biệt là việc liên lạc của các gia đình có người thân ở nước ngoài. Hàng chục nghìn người ngày 08/9 đổ xuống đường biểu tình ở thủ đô Kathmandu, để bày tỏ giận dữ, với thành phần chủ yếu là người trẻ, khiến nó được gọi là cuộc “biểu tình Gen Z”.

     Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia nằm trong nhóm có tỷ lệ người dùng mạng xã hội cao nhất thế giới với khoảng hơn 75% dân số, tương đương 76,2 triệu người sử dụng tính tới đầu năm 2025, với các nền tảng phổ biến nhất là Zalo, Facebook và TikTok; mọi người dân Việt Nam được tự do tiếp cận thông tin, bày tỏ quan điểm, tranh luận trên các nền tảng, như: Facebook, YouTube, TikTok,... miễn là không được làm những việc vi phạm pháp luật hoặc pháp luật chưa cho phép.

     Thứ hai, những thành tưu phát triển đất nước trong  hơn 40 năm đổi mới đã khẳng định: Việt Nam giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được củng cố và nâng cao. Đó là thành quả từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự quản lý hiệu quả của Nhà nước và sự đồng lòng của toàn dân. Đặc biệt là, trong thực hiện chính sách an sinh xã hội đã cho thấy, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã và đang nỗ lực vì dân và đạt được những kết quả ấn tượng; hằng năm, Nhà nước đã dành khoảng 20% tổng chi ngân sách cho bảo đảm an sinh xã hội. Lần đầu tiên trong Tết Độc lập, mọi người dân đều được chăm lo chu đáo về nhiều mặt: Đảng, Nhà nước tặng quà 100.000 đồng/người. Chỉ trong vòng một năm (năm 2025), hàng trăm nghìn căn nhà tạm bợ ở vùng sâu, vùng xa đã được xóa bỏ, thay bằng nhà kiên cố nhờ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ. Đặc biệt, từ năm học mới 2025 - 2026, trên phạm vi cả nước sẽ miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết bậc phổ thông trung học công lập. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang dự thảo Nghị định quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở học ở các xã biên giới đất liền với mức dự kiến 400.000 đồng/tháng, v.v. Những thành tựu về bảo đảm an sinh xã hội theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu, mà là những hành động cụ thể, vừa là mục tiêu phấn đấu của công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn quyền con người của người dân - đó chính là nền tảng vững chắc để tạo đồng thuận xã hội.

     Hãy đặt hai bức tranh cạnh nhau, một bên là Việt Nam - chính trị đất nước ổn định, kinh tế tăng trưởng luôn nằm trong tốp đầu thế giới, xã hội năng động, chính quyền vì dân đang triển khai nhiều cải cách đột phá. Cũng chỉ các đây ít ngày, các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 đã mang đến cho nhân dân Việt Nam niềm phấn khởi, tràn đầy niềm vui, niềm tự hào. Không có đất nước nào mà người dân trải chiếu giữ chỗ 1 - 2 ngày để xem diễu binh, diễu hành như tại Việt Nam. Lý do là vì người dân yêu nước, người dân cũng muốn chứng kiến sức mạnh của đất nước mình. Với một bên là Nepal - đất nước đang lâm vào khủng hoảng nội bộ, biểu tình đường phố, bất ổn có nguy cơ kéo dài. Đem hai thực tế đối lập ấy ra làm “hình mẫu” để kêu gọi người Việt “noi theo”. Sự so sánh khập khiễng và lời kêu gọi, kích động lố bịch này sẽ chẳng lừa bịp được ai.

     Vì vậy, mỗi người dân Việt Nam yêu nước hãy giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và chính quyền các cấp. Luôn nêu cao cảnh giác, nhận diện đúng bản chất, kiên quyết đấu tranh, bác bỏ luận điệu kích động, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá./.