Vừa rồi, khi được
tin Trung ương nhất trí đề cử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ thêm chức Chủ tịch
nước, những kẻ “bình loạn” (tức chuyên bình cho đất nước loạn) lại đồng thanh
gào lên là Ông tham quyền, làm như Ông vừa được thăng chức vậy (!) Đây là một
luận điệu cần phải bác bỏ.
Tre Việt - lược bài viết “Những “bình loạn” cần phải bác bỏ” của
tác giả Đông La đề cập đến vấn đề trên xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
NHỮNG “BÌNH LOẠN” CẦN PHẢI BÁC BỎ
Hiến pháp 2013
hiến định thể chế Việt Nam do Đảng lãnh đạo toàn diện, tức chức Tổng Bí thư là
“to” nhất rồi. Trước đây trên thế giới, Mỹ, Tây Âu và Tòa thánh Va-ti-căng thường
không tôn trọng thể chế Việt Nam nên họ thường không coi trọng chức Tổng Bí thư
Đảng bằng chức Chủ tịch nước. Nhưng với sự phát triển và địa vị Việt Nam ngày
càng quan trọng trên bản đồ chính trị thế giới, nên Mỹ, Tây Âu và Va-ti-căng đều
đã mời đích danh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm, nghĩa là họ đã tôn trọng
thể chế Việt Nam, coi chức Tổng Bí thư là vị trí cao nhất. Vì vậy, không còn điều
gì để một người có chức to nhất rồi tham thêm chức!
Nếu một người
muốn có quyền chỉ để có danh và lợi thì không ai lại dại “ôm rơm rặm bụng”, ôm
thêm một chức nhỏ hơn, vì chỉ cần chức Tổng Bí thư “chỉ tay năm ngón” thì đã dư
cho họ rồi. Nhưng thực tế cho thấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không thuộc dạng
người muốn có quyền để có danh và lợi, để vinh thân phì gia, một người làm quan
cả họ được nhờ. Ông cũng không phải loại lãnh đạo “lý thuyết suông”, “chỉ tay
năm ngón”, bảo thủ “khốt ta bít” như bọn xấu xuyên tạc. Chính Ông chứ không phải
ai khác đã biến Đảng một thời gian dài ra nghị quyết xong là “ngồi chơi xơi nước”
thành một Đảng hành động, thực hiện đúng và tốt trọng trách “lãnh đạo” mà Hiến
pháp hiến định, không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích luôn vì nước, vì dân. Cụ
thể và sống động nhất là công cuộc chống “giặc nội xâm” tham ô, tham nhũng đang
diễn ra với những kết quả rất tích cực được nhân dân đồng tình ủng hộ. Một thời
người ta có chức đồng nghĩa với việc là có quyền và làm ra tiền, nếu có sai
trái gây ra hậu họa là trách nhiệm chung, nên những người như Đinh La Thăng, Vũ
Huy Hoàng (Bộ Công thương), Nguyễn Bắc Son (Bộ Thông tin và Truyền thông, Trần
Văn Minh (Đà Nẵng), Nguyễn Hữu Tín (Thành phố Hồ Chí Minh),… sẽ không bao giờ
ngờ có ngày mình bị truy tố, bị kỷ luật và có thể bị tù tội cả. Đó là sự thật
không thể bác bỏ.
Điều đó thật buồn
cho những kẻ lợi dụng chức quyền để trục lợi dẫn đến sự phá hoại và phạm pháp
nhưng lại thật mừng cho đất nước. Bởi người dân lo sợ nhất là điều sống trong một
đất nước mà luật pháp không công minh và nghiêm minh, các giá trị bị lộn tùng
phèo, trắng đen lẫn lộn, thiện ác bất minh. Vậy ai có lương tri là phải ủng hộ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đang lãnh đạo cuộc chiến chống tham nhũng
đó, nếu Ông có “ôm rơm rặm bụng” thêm chức Chủ tịch nước nữa để sứ mệnh của Ông
được thực hiện tốt hơn, sao lại chống lại? Xã hội Việt Nam còn rất nhiều tệ nạn,
yếu kém và phi lý, rất cần sự ủng hộ và tạo điều kiện cho Ông, những người như Ông,
làm tốt hơn nữa trọng trách của mình.
Nhiều kẻ “bình
loạn” bới bèo ra bọ trưng ra câu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Bí
thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?” để cho Ông giờ tham quyền Chủ
tịch nước mà nuốt lời. Cần phải hiểu khi bàn về mô hình tổ chức chính quyền địa
phương, Tổng Bí thư đã nói rằng: “Một số tỉnh, thành cũng đã tổ chức thí điểm
không tổ chức hội đồng nhân dân ở một số nơi. Nhưng thực tế nhân dân là người
làm chủ, ở đâu có nhà nước ở đó phải có giám sát của nhân dân. Bí thư kiêm chủ
tịch thì to quá, ai kiểm soát ông? Ở Trung ương thì Quốc hội giám sát Chính phủ,
còn ở địa phương, hội đồng nhân dân giám sát hoạt động của chính quyền địa
phương. Do vậy, cần thực hiện theo đúng nguyên tắc cơ bản ở đâu có chính quyền ở
đó phải có giám sát, và quan trọng là làm sao cho giám sát phải có thực quyền”.
Như vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phê phán việc bỏ tổ chức hội đồng nhân
dân ở một số địa phương đã vi phạm nguyên lý “nhân dân làm chủ”, làm mất quyền
giám sát của dân, chứ Ông không phê phán chuyện “bí thư kiêm chủ tịch”. Ông
cũng cho cử tri biết việc “bí thư kiêm chủ tịch” là “vấn đề đã được Trung ương
bàn nhiều lần”, để thực hiện điều đó đạt hiệu quả tốt, trách sự độc quyền, lạm
quyền mà Ông nói một cách dân giã là “to quá”, cần phải có sự giám sát của dân,
tức không thể bỏ được hội đồng nhân dân ở các địa phương. Theo tôi, việc chia
ghế trong bộ máy chính quyền của nước ta khiến cho nó quá cồng kềnh mà sự lãnh
đạo lại không được tập trung, còn chia bè, chia nhóm gây mất đoàn kết, vừa ngốn
nhiều quỹ lương mà hiệu quả làm việc lại kém.
Vì vậy, không
chỉ việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kiêm chức Chủ tịch nước là một việc tốt
mà việc gộp chức, thu gọn cả bộ máy công quyền của thể chế Việt Nam cũng là việc
làm tối cần thiết và cấp bách. Tất nhiên, như ý của chính Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng nói với cử tri, muốn vậy cần phải tăng cường cơ chế giám sát, làm sao
có thực quyền giám sát./.
6-10-2018
ĐÔNG LA