Jun 10, 2023

Sự đánh đồng “ấu trĩ” của Hoàng Mai

Ảnh: Sưu tầm từ nhanvanviet.vn
        Tre Việt - Mới đây, trên trang “Bureau CTM media- Âu Châu” đăng tải bài viết với tiêu đề “Pháp trị của Tổng Bí thư” của Hoàng Mai; trong đó y đã xuyên tạc, bóp méo đánh đồng lẫn lộn giữa pháp trị và pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hoàng Mai đã đưa ra quan điểm phiến diện, sai lầm, lệch lạc, không đúng sự thật, quy chụp một cách sống sượng rằng: xây dựng nhà nước pháp quyền của Việt Nam hiện nay thực chất là đang xây dựng chế độ “pháp trị”. Đây là luận điệu hết sức nguy hiểm nhằm cố tình xuyên tạc, bịa đặt thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước; dẫn dắt, gieo rắc nhận thức lệch lạc, phủ nhận bản chất, vị trí, vai trò của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; chia rẽ khối đại đoàn kết, mối quan hệ, thể chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; hòng làm méo mó bản chất, tính ưu việt của chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa, làm giảm uy tín, vị thế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bởi vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác, tỉnh táo, phân biệt rõ và kiên quyết đấu tranh bác bỏ trên các phương diện sau:

Trước hết, chế độ “pháp trị” mà Hoàng Mai ám chỉ ở đây chính là sự cai trị của pháp luật. Cần khẳng định rõ: lập luận “pháp trị” là sự cai trị của pháp luật như vậy là vô căn cứ, không đúng sự thật, bởi lẽ pháp luật chỉ là các quy tắc xử sự nên bản thân pháp luật không có các thiết chế để thật sự buộc mọi chủ thể phải tuân theo. Vì vậy, nếu không có một thiết chế để đưa pháp luật vào trong cuộc sống thì pháp luật ấy cho dù đẹp đến mấy, hay đến mấy cũng chỉ là thứ ánh sáng hào quang trong sự tưởng tượng của con người.

Thứ hai, mục đích của pháp luật trong chế độ “pháp trị” chính là bảo vệ và củng cố địa vị của nhà nước (đại diện cho giai cấp, tập đoàn thống trị, thậm chí là nhà vua), là thứ công cụ hữu hiệu để cai trị nhân dân; nội dung của pháp luật gắn liền với sự hà khắc và áp đặt lên dân chúng. Pháp luật trong chế độ “pháp trị” có tính chất như là thứ phương tiện hữu hiệu để nhà nước thực hiện chức năng cai trị của mình. Nhà nước sử dụng pháp luật để áp đặt ý chí của nhà nước (của giai cấp, tập đoàn thống trị) lên toàn xã hội. Do vậy, lúc này pháp luật chỉ đóng vai trò là công cụ để duy trì và củng cố quyền lực của kẻ tạo ra nó. Vì thế, nhà nước – chủ thể ban hành pháp luật sẽ được đặt lên trên và đứng trên pháp luật.

Thứ ba, trong Nhà nước pháp quyền, mục đích của pháp luật là bảo vệ cho địa vị của nhân dân, bảo vệ những quyền tự nhiên vốn có của con người mà không ai có thể xâm phạm. Trong chế độ pháp quyền (Nhà nước pháp quyền) thì nội dung của pháp luật phải thể hiện các quyền tự nhiên vốn có của con người, trong những quyền ấy có quyền tự do, dân chủ,… của nhân dân. Các quyền tự nhiên vốn có của con người phải được quy định trong luật pháp và nhà nước với tư cách là thiết chế công quyền phải bảo đảm các quyền cơ bản ấy của công dân phải được thực thi trong thực tiễn. Pháp luật trong Nhà nước pháp quyền luôn hướng đến sự hạn chế và kiểm soát quyền lực nhà nước, đảm bảo cho nhà nước sử dụng quyền lực ấy đúng; và bảo vệ những quyền tự nhiên vốn có của công dân, ngăn chặn sự lạm quyền của nhà nước và bản thân nhà nước pháp quyền (chủ thể ban hành pháp luật) không được đứng trên pháp luật mà phải đặt dưới pháp luật và tuân thủ pháp luật một cách triệt để. Vì thế, chúng ta cần phải phân định rành mạch giữa pháp quyền và pháp trị; từ đó, chống lại tư tưởng đánh đồng giữa chúng, làm lệch hướng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ tư, ở Việt Nam, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển 2011) chỉ rõ: Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Nội dung trên thể hiện rõ bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đó là hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi ích chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người; nó khác hẳn về chất so với các xã hội cạnh tranh để chiếm đoạt lợi ích riêng giữa các cá nhân và phe nhóm, mang tính đối lập, đối kháng xã hội.

Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và lợi ích; tất thảy mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát là: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ. Và: dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của các mạng Việt Nam.

Như vậy, luận điệu của Hoàng Mai rằng Việt Nam đang thực thi “pháp trị” trong xây dựng Nhà nước pháp quyền” là sự đánh đồng “ấu trĩ”, lập luận vô căn cứ, hết sức lố bịch, cần bị vạch mặt, đấu tranh bác bỏ./.