Jun 11, 2025

Miễn viện phí cho toàn dân là mục tiêu hiện thực

           Trên trang “Baotiengdan”, Vũ Hoàng Linh đăng bài: “Miễn viện phí cho toàn dân: giấc mơ có thực?”, cho rằng: “Chưa miễn phí mà bệnh nhân đã phải chung giường rồi… Rồi miễn phí thì chắc tranh nhau đến cả nằm đất…”; “ở một đất nước mà ngân sách y tế còn eo hẹp, bệnh viện tuyến trên vẫn quá tải, và người dân ở những vùng sâu, vùng xa còn phải đi hàng chục cây số để siêu âm hay lấy thuốc, việc bàn đến miễn viện phí cho toàn dân có vẻ như một lời hứa xa vời”. Thực tế, Vũ Hoàng Linh đang cố tình xuyên tạc chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Cần khẳng định rằng, việc miễn viện phí cho toàn dân là điều Việt Nam hoàn toàn làm được.

Thứ nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: trước yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên phát triển hùng cường, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân cần hướng đến mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam khỏe mạnh, mọi người dân đều được sống lâu, sống khỏe, sống lành mạnh, sống hạnh phúc; nguồn nhân lực phải có đủ sức khỏe về thể chất, tinh thần, trí tuệ và đạo đức để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Như vậy, miễn viện phí cho người dân không chỉ là định hướng chiến lược lâu dài mà còn là mục tiêu của cả hệ thống chính trị nói chung, ngành y tế nói riêng. Đây là chính sách chạm đến trái tim hàng triệu người dân, đồng thời là mong mỏi của người dân và toàn ngành y tế Việt Nam.

Thứ hai, hiện thực hóa miễn viện phí cho toàn dân, trước mắt Việt Nam sẽ khẩn trương nghiên cứu, triển khai kiện toàn hệ thống tổ chức ngành y tế từ Trung ương tới cơ sở phù hợp mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, gắn với mô hình phân tầng kỹ thuật y tế rõ ràng, hiệu quả, bảo đảm tính kế thừa, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cấp, các tuyến y tế chuyên môn. Đặc biệt quan tâm, củng cố, nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở. Đây là tuyến y tế gần dân nhất, đóng vai trò “gác cửa” của hệ thống y tế quốc gia, cần được củng cố toàn diện, bảo đảm chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng, quản lý bệnh mãn tính, phát hiện sớm và điều trị ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, cập nhật sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử, v.v. Vì vậy, cần xây dựng hệ thống y tế tuyến cơ sở vững mạnh, đủ năng lực, đủ con người, đủ công nghệ, phải là nơi người dân đặt niềm tin và hy vọng. Chỉ như vậy, mới có thể thực hiện được việc chăm sóc sức khỏe toàn dân một cách bền vững, công bằng và hiệu quả.

Thứ ba, Việt Nam sẽ rà soát lại tổng thể các chương trình, kế hoạch, đề án liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp tình hình mới; thống nhất thực hiện chủ trương khám sức khỏe định kỳ cho Nhân dân ít nhất mỗi năm một lần; nghiên cứu xây dựng đề án với lộ trình từng bước giảm gánh nặng chi phí y tế cho người dân, tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035. Miễn viện phí cho toàn dân đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, trên cơ sở: tăng ngân sách cùng với đồng bộ hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức, nguồn lực tài chính, nhân lực, cơ sở hạ tầng, đồng thời nâng cao năng lực y tế cơ sở, đến cải thiện tốt hơn việc cung ứng dịch vụ công theo lĩnh vực ở nước ta trong thời gian tới. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, rà soát các chương trình hiện hành, phân kỳ thực hiện theo nhóm đối tượng ưu tiên là hướng đi phù hợp với thực tiễn Việt Nam hiện nay. Để chủ trương miễn viện phí toàn dân sớm đi vào đời sống xã hội, theo Bộ Y tế, lộ trình triển khai chính sách dự kiến chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 2026-2030, tập trung tăng cường y tế tuyến cơ sở, bảo đảm 90% dân số được chăm sóc y tế dự phòng; miễn viện phí cho nhóm người yếu thế: người già, người cao tuổi, người neo đơn, người tàn tật, người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, trẻ em, đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng cao, vùng xa, biên giới, hải đảo, v.v. Giai đoạn 2030 - 2035, triển khai miễn viện phí toàn dân đồng bộ với bảo hiểm y tế bắt buộc và cải cách cơ chế thanh toán y tế trên cơ sở huy động tối đa các nguồn lực, nhất là ngân sách Nhà nước và xã hội hóa tài chính y tế.

Một lần nữa, cần khẳng định rằng: việc miễn viện phí cho toàn dân giai đoạn 2030 - 2035 là hoàn toàn có thể thực hiện được. Việc các thế lực thù địch bôi nhọ, vu cáo, trắng trợn, xuyên tạc chủ trương miễn viện phí cho toàn dân ở Việt Nam, là đi ngược lại chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa và lợi ích nguyện vọng, chính đáng của Nhân dân. Chúng ta cần đề cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn./.

(Trich nguồn: nhanvanviet.com)

 

Vạch trần luận điệu xuyên tạc của Việt Tân

            Tre Việt - Ngày 11/6, trang facebook Việt Tân đăng staus “Đất nước nào hàng giả tràn ngập, thì đất nước đó có nhiều lãnh đạo giả và người thi hành công vụ giả tràn lan”. Đây là luận điệu quy chụp, thể hiện ý đồ chính trị hết sức phản động của Việt Tân khi núp bóng một vấn đề kinh tế - xã hội đang được nhân dân ta quan tâm trong thời gian gần đây là tình trạng hàng giả, hàng nhái để xuyên tạc tình hình, bóp méo bản chất sự việc, kích động, gây hoài nghi, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, hướng đến mục tiêu lật đổ thể chế chính trị hiện hành.

Trước hết, cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, tình trạng sản phẩm giả mạo, kém chất lượng không chỉ tồn tại ở Việt Nam, mà đây còn là vấn nạn tại nhiều nước có nền kinh tế thị trường phát triển lâu đời, như: Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Đây là hậu quả của sự suy đồi đạo đức trong kinh doanh, của lòng tham vô độ và sự tiếp tay của một số cán bộ, doanh nghiệp bất chấp pháp luật để trục lợi. Việc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là yêu cầu khách quan của bất kỳ quốc gia nào trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ở Việt Nam vấn nạn hàng giả, hàng nhái kém chất lượng hiện nay vẫn có nhiều “cơ hội” trà trộn nghiễm nhiên có mặt ở khắp nơi từ vùng quê cho đến thành thị thậm chí là tại những trung tâm thương mại cao cấp tại các thành phố lớn, như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Hầu hết các nhãn hiệu uy tín trong và ngoài nước đều bị làm giả một cách tinh vi từ màu sắc, kiểu dáng, mẫu mã vô cùng phong phú, muôn vàn các mức giá, thậm chí tem nhãn chống hàng giả vẫn bị làm giả, khiến người tiêu dùng khó mà phân biệt đâu là hàng thật đâu là giả. Trong khi đó, hàng giả không chỉ được mua bán trực tiếp mà còn được đưa lên gian hàng trực tuyến, mua bán online nên công tác kiểm tra, quản lý, xử phạt gặp nhiều khó khăn, nên mỗi ngày các sản phẩm giả mạo vẫn ngang nhiên xuất hiện và lộng hành hơn. Hàng nhái gây tổn thất về mặt tài chính cho người tiêu dùng, không chỉ dừng lại ở đó mà các sản phẩm thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng,… bị làm giả thì hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe thật sự khôn lường. Còn doanh nghiệp có hàng bị làm nhái khiến doanh thu giảm sút, mất lòng tin đối với khách hàng, mất đi cạnh tranh trên thị trường, gây thất thoát ngân sách, nguồn thu của Nhà nước, v.v.  

Việc lợi dụng vấn đề này để quy chụp trách nhiệm, đánh đồng giữa thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường hiện nay, với chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức thực thi công vụ của Đảng, Nhà nước ta là một sự ngụy biện phản động, vừa phi logic, vừa phản khoa học; không có bất kỳ mối liên hệ nhân quả nào giữa hàng giả, hàng nhái với cán bộ, công chức.

Chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen” giữa một vấn đề kinh tế - xã hội (hàng giả, hàng nhái) với chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức thực thi công vụ của Đảng, Nhà nước là thủ đoạn nguy hiểm, cố tình dẫn dắt dư luận theo hướng sai lệch, nhằm kích động tâm lý bất mãn, chống đối trong xã hội. Dòi hỏi, mỗi người dân cần tỉnh táo, nhận diện rõ âm mưu của các thế lực thù địch, không để bị dẫn dắt bởi những luận điệu mị dân, trá hình.

Chống hàng giả, hàng nhái là một yêu cầu cấp thiết, nhưng chống lại những luận điệu lợi dụng hàng giả, hàng nhái để kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, cũng cần được xác định là một nhiệm vụ rất quan trọng để giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo cho đất nước phát triển bền vững./.