Jan 26, 2021

Phát biểu hồ đồ, thiếu cơ sở

 

Tre Việt - Phát biểu trên kênh RFA tiếng Việt, ngày 24/01/2021, nữ dân biểu Maria Arena, Chủ tịch phân ban nhân quyền của Quốc hội châu Âu cho rằng: “Tôi không tin họ muốn tôn trọng nhân quyền” (ý nói Việt Nam); đồng thời, chỉ trích ông Bourgeois là Báo cáo viên Ủy ban thương mại quốc tế của liên minh châu Âu, rằng: “Ông phải biết các sự trạng này”. Sau đó, bà ta yêu sách đòi liên minh châu Âu đình chỉ Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Vậy lời phát biểu này có đúng và yêu sách đưa ra có khả thi?

Trước hết, cần khẳng định rằng, việc Việt Nam và liên minh châu Âu ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) vào tháng 02/2020 là dựa trên sự đồng thuận, mong muốn hợp tác, cùng phát triển của cả hai bên, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Để ký kết, thông qua Hiệp định thương mại tự do, hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán; nhiều cơ quan, tổ chức chuyên môn và cá nhân đại diện cho các cơ quan chức năng của liên minh châu Âu, quốc gia thành viên đã đến làm việc, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế tại Việt Nam; trong đó, có ông Bourgeois (khi đó đang là Bộ trưởng, làm việc trong Chính phủ Vương quốc Bỉ). Thông qua tìm hiểu tình hình thực tế ở Việt Nam, đã cho thấy: quan điểm, lập trường nhất quán của Việt Nam luôn sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, tổ chức quốc quốc tế, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Những năm qua, Việt Nam luôn chủ động xây dựng, hoàn thiện Hiến pháp, hệ thống pháp luật, nhằm bảo đảm tốt nhất các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Điều này được chính các quốc gia trong liên minh châu Âu và nhiều cá nhân, tổ chức quốc tế trực tiếp ghi nhận, đánh giá thông qua việc tận mắt chứng kiến, “người thật, việc thật” tại Việt Nam.

Trong khi đó, bà Maria Arena lại chưa hề đến Việt Nam, mà chỉ dựa vào báo cáo của tổ chức Ân xá quốc tế, Theo dõi nhân quyền (HRW) về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, rồi vội vàng phát biểu như trên là hồ đồ, thiếu cơ sở, không phản ánh đúng khách quan, đánh giá chính xác tình hình thực tế ở Việt Nam, có tính quy chụp với dụng ý xấu.

Hơn thế nữa, sau gần 01 năm được ký kết, đi vào hoạt động, Hiệp định thương mại tự do đã, đang mang lại lợi ích cho cả các nước trong liên minh châu Âu, chứ không riêng gì Việt Nam và được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Vì thế, không có lý do gì để ngăn cản việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển. Chính việc chấm dứt hiệp định này như bà ta đề xuất là vi phạm về quyền con người trong việc được tiếp nhận những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, giá thành hợp lý do liêm minh châu Âu và nhân dân Việt Nam tạo ra. Với danh xưng là nhà nhân quyền chẳng lẽ bà Maria Arena không hiểu lẽ sơ đẳng đó sao?./.

Thành công của Đại hội Đảng sẽ đẩy lùi các nguy cơ

 

Tre Việt – Ngày 25/01/2021, Đại hội XIII của Đảng nhiệm kỳ 2021 – 2026 khai mạc. Cùng ngày, trang Việt Tân có bài “ Đại hội 13: Đảng hèn với giặc, ác với dân”, trong đó cho rằng, trong nước, Đảng sử dụng lực lượng công an sẵn sàng chĩa súng bắn vào dân để bảo vệ an ninh cho cái gọi là “Đại hội Đảng”, trong khi ngoài biển khơi, Trung Quốc cho phép lực lượng Hải cảnh sẵn sàng bắn và tàu nước ngoài với đối tượng chính là tàu ngư dân Việt Nam. Mà Việt Nam không có động thái gì (!).

Trước hết, đấu tranh với đối tượng, nhất là đối tượng mạnh phải có phương pháp, quy trình và lộ trình. Chỉ hô khẩu hiệu, la làng theo cách của Việt Tân thì không giải quyết được vấn đề, chỉ làm rối tình hình, đánh lạc hướng, gây hoang mang cho nhân dân. Thực tế, trong đấu tranh đẩy lùi các nguy cơ nói chung và những nguy cơ đến từ bên ngoài, nhất là vấn đề Biển Đông, chúng ta cần phân tích 3 thứ quyền mà bất kỳ cá nhân, tổ chức, quốc gia nào cũng cần phải có là: quyền pháp lý, quyền chuyên môn và quyền cá nhân (uy tín riêng).

Về quyền pháp lý, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Theo đó, Ngày 12/11/1982, Chính phủ Việt Nam tuyên bố đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam. Đây cũng là căn cứ để Việt Nam xác định phạm vi các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia theo khung pháp lý được UNCLOS đề ra gồm: vùng nước nội thủy, vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế. Điều 62 của UNCLOS quy định quyền chủ quyền về kinh tế bao gồm các quyền đối với khai thác tài nguyên sinh vật, tài nguyên không sinh vật của cột nước bên trên đáy biển, của đáy biển và lòng đất dưới đáy biển. Mọi tổ chức, cá nhân nước ngoài muốn khai thác tài nguyên trên vùng đặc quyền kinh tế phải có sự xin phép và đồng ý của quốc gia ven biển. Ngư dân Việt Nam vươn khởi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là thực hiện đầy đủ quyền pháp lý của chúng ta. Quyền này Việt Nam có, Trung Quốc không có.

Quyền chuyên môn được sinh ra từ quy mô hoạt động, mức độ đầu tư, sức mạnh của công nghệ và nguồn nhân lực. Những năm qua, Trung Quốc đổ nhiều tiền của để xây dựng lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và Ngư dân biển với số lượng lớn và trang bị hiện đại về: tàu thuyền, vũ khí, thông tin liên lạc. Ăn theo là sự phát triển mạnh về số lượng và phương tiện của ngư dân Trung quốc, các hoạt động khảo sát đáy biển, thăm dò dầu khí, viễn thông, v.v. Trên lĩnh vực này, Chúng ta tạm thời đang bị yếu hơn.

Quyền cá nhân được sinh ra từ sự gương mẫu chấp hành luật pháp, đường hoàng trong ứng xử, sự trung thực, trung thành, là ý chí, khát vọng thực hiện những mong muốn chính đáng của quốc gia, dân tộc. Nhiều năm qua, mặc dù bị nước ngoài chèn ép và gây hấn, nhưng Việt Nam vẫn kiên trì, kiên quyết hành động đúng luật pháp và thông lệ quốc tế. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế; ngư dân cần cù bám biển khẳng định quyền lợi chính đáng trên vùng biển có chủ quyền; Cảnh sát biển kiên trì đối chọi để bảo vệ chủ quyền và luật pháp trên biển; Hải quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo nhưng không nóng vội. Chúng ta trung thực, trung thành báo cáo với quốc tế, lên án đối phương tất cả những gì họ làm sai, không vu cáo đặt điều giống họ. Ý chí, nguyện vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và đòi lại những gì là của mình cho dù phải thực hiện rất lâu năm trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngược lại, Trung Quốc dùng mọi thủ đoạn để xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và các nước trong khu vực, như: xây dựng cái gọi là “đường lưỡi bò”; cấm đánh bắt cá; thăm dò dầu khí trái phép, nghiên cứu đáy biển của nước khác; xây dựng thành phố, đưa vũ khí ra quần đảo Hoàng Sa vủa Việt Nam, v.v. Hành động của Việt Nam đang được quốc tế ủng hộ, hành động của Trung Quốc bị quốc tế lên án; chúng ta thắng tuyệt đối trên lĩnh vực này.

Để tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thì chúng ta cần phải tăng các quyền nói trên. Đó là xây dựng nền kinh tế đủ mạnh để tăng đầu tư xây dựng các lực lượng trên biển ngày càng vững mạnh và đẩy mạnh ngoại giao để tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Muốn làm điều đó rất cần hệ thống lãnh đạo ngang tầm thời đại. Theo đó, Đại hội XIII của Đảng, một lần nữa là đại hội có tính bước ngoặt trong lịch sử Việt Nam được thể hiện trên 02 phương diện là: hệ thống văn kiện được chuẩn bị tỉ mỉ, công phu, nhiều quan điểm mới, tư duy đột phá trong phát triển kinh tế xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh bảo vệ vững chắc Tổ quốc; đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, nòng cốt là Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thực sự là những người đủ đức, tài, tầm để gánh vác trọng trách quốc gia trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Quá trình lựa chọn nhân sự Ban Chấp hành Trung ương được thực hiện công phu trong gần 2 năm qua. Trong đó, lần đầu tiên Bộ Chính trị khóa XII thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021 - 2026; ban hành Kế hoạch số 11 về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026; Tiểu ban Nhân sự do đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban; Bộ Chính trị đã phê duyệt quy hoạch nhân sự 4 lần. Đặc biệt, Bộ Chính trị ra Chỉ thị 35, quy định nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới, phải được giới thiệu theo quy trình 5 bước, qua 5 hội nghị để phát huy mạnh mẽ tính dân chủ, đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch và khoa học.

Sự kiên trì, kiên nhẫn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân sắp đến ngày hái quả, chúng ta cần bảo vệ vững chắc Đại hội Đảng. Thành công đó sẽ đẩy lùi mọi nguy cơ, đưa đất nước phát triển phồn vinh./.