Tre Việt - Những ngày này, trên cả nước đang đẩy mạnh việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Lợi dụng việc này, trang facebook Chân Trời Mới Media, ngày 10/3 đăng bài: “Góp ý Luật Đất đai” của Nguyễn Tấn Thành. Bài viết cho rằng: “nếu nhà nước tiếp tục chủ trương đất đai là sở hữu của toàn dân, là không người dân nào có quyền sở hữu đất đai nên tạo ra xã hội bất công,…”. Và, cuối bài viết Nguyễn Tấn Thành đưa ra kiến nghị: “Nhà nước nên thay đổi Luất Đất đai theo hướng sở hữu hóa quyền tư hữu đất đai cho người dân”. Đây lại là chiêu trò lợi dụng việc dân chủ lấy ý kiến đóng góp để xuyên tạc, “phá bĩnh” chính sách đất đai của Đảng, Nhà nước ta.
Lý luận học thuyết Mác - Lênin cũng như thực tiễn đều
khẳng định nguồn gốc nảy sinh áp bức, bóc lột, bất công là từ chế độ chiếm hữu
tư nhân về tư liệu sản xuất. Chính vì vậy, mục tiêu của cách mạng xã hội chủ
nghĩa, trong đó có cách mạng Việt Nam là xóa bỏ chế độ chiếm hữu tư nhân về tư
liệu sản xuất, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh dựa trên chế độ
công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu. Chế độ sở hữu toàn dân về đất đai chính
là thể hiện sự ưu việt của chế độ xã hội ở Việt Nam. Điều 4, Luật Đất đai năm
2013 quy định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu
và thống nhất quản lý. Điều này đã làm rõ ba nội dung mang tính nội hàm của
hình thức sở hữu đất đai tại Việt Nam. Thứ
nhất, đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Hình thức sở hữu này không chỉ phù hợp
với đặc điểm của mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa là nhà nước của dân, do dân,
vì dân mà còn phù hợp với thực tế lịch sử dân tộc ta, nhân dân ta đã đoàn kết,
đấu tranh để giành lại toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Thứ hai, Nhà nước là chủ thể đại diện cho toàn dân để thực hiện các
quyền của chủ sở hữu và thống nhất quản lý đất đai. Thứ ba, người sử dụng đất (các tổ chức, cá nhân) không có quyền sở
hữu đất đai mà chỉ có quyền sử dụng đất. Quyền sở hữu đất đai thuộc về toàn dân
và do Nhà nước là chủ thể đại diện thực hiện quyền năng đó.
Chính việc thực hiện đất đai thuộc sở hữu toàn dân do
Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, đã tạo cơ sở, tiền đề
cho công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước, thu được những thành tựu
to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống nhân dân ngày càng được
nâng lên. Chỉ khi thực hiện các dự án phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển
kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, cộng đồng thì Nhà nước mới
tiến hành thu hồi đất. Vì vậy, bài viết cho rằng: “nếu nhà nước tiếp tục chủ trương đất đai là sở hữu của toàn dân, là
không người dân nào có quyền sở hữu đất đai nên tạo ra xã hội bất công,…”
là không có cơ sở.
Tuy nhiên, trước những biến đổi của tình hình thực tiễn,
Luật Đất đai năm 2013 đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập, đòi hỏi Đảng, Nhà nước
ta chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh việc soạn thảo, đưa ra lấy ý kiến
công khai của các tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, để sớm
trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong những kỳ họp tới.
Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đưa ra lấy ý kiến lần
này có nhiều điểm mới, như: Đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất; Hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích
sử dụng đất; Quy định cụ thể hơn về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất;
Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc giá thị trường; Quy định mức
thuế cao hơn với người có nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử
dụng, bỏ hoang, v.v. Những điểm mới này nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập,
không hợp lý trước đây, tiến tới bảo đảm công bằng, hài hòa về lợi ích của Nhà
nước và người dân, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.
Thực tiễn cho thấy, khi chủ trương, chính sách đúng, hợp
lòng dân sẽ được nhân dân ủng hộ. Đơn cử, việc thành phố Hà Nội đã có những
chính sách phù hợp, kịp thời trong việc đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng
phục vụ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, như: ứng trả tiền đền bù cho
người dân, chọn vị trí đất đẹp, thuận lợi để xây nhà tái định cư và hoàn thành
việc xây dựng mới thu hồi đất,… nên đã được nhân dân ủng hộ, đồng thuận, sớm
bàn giao mặt bằng phục vụ khởi công theo kế hoạch.
Thế nên, việc Nguyễn Tấn Thành góp ý “Nhà nước nên thay đổi Luất Đất đai theo hướng
sở hữu hóa quyền tư hữu đất đai cho người dân” là đi ngược lại nguyện vọng
của đa số nhân dân, cố tình xuyên tạc, “phá bĩnh” chủ trương, chính sách tiến bộ,
cần lên án, đấu tranh, bác bỏ./.