Trên trang VietNamThoiBao, Dương Hào Nam đăng bài: “Lối đi nào cho Việt Nam”. Bài viết cho rằng, tham nhũng ở Việt Nam đã trở thành “mạng lưới có hệ thống, được bảo kê” và rằng cải cách của Việt Nam “chỉ dừng ở khẩu hiệu, nửa vời, không đủ liều”. Đây là lập luận xuyên tạc, vu khống, không đúng với thực tế phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam, do đó, cần đấu tranh bác bỏ.
Thứ
nhất,
tham nhũng có phải “mạng lưới được bảo
kê”?. Thực tiễn năm 2025 cho thấy lập luận cho rằng tham nhũng “được bảo kê
toàn diện” là bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen. Ngay trong phiên họp thứ 29
của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra tại Hà
Nội ngày 29/9/2025, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm, báo cáo đã công bố
số liệu rất cụ thể: từ sau phiên họp thứ 28 ngày 7/7/2025 đến nay, các cơ quan
tiến hành tố tụng đã khởi tố 443 vụ với 1.488 bị can, truy tố 470 vụ với 1.296
bị can, xét xử sơ thẩm 512 vụ với 1.266 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế,
chức vụ. Trong số này, có 4 vụ án mới với 36 bị can thuộc diện Ban Chỉ đạo trực
tiếp theo dõi, chỉ đạo và thêm 60 bị can trong 5 vụ án khác. Con số này phản
ánh sự quyết liệt trong công tác đấu tranh, chứ không phải “bắt vài con cá bé”
để làm màu như Dương Hào Nam tự “nhào nặn, tô vẽ” ra.
Đáng chú ý, nhiều cán bộ từng giữ chức vụ
rất cao, kể cả Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng, Thứ trưởng, tướng lĩnh công an,
quân đội, lãnh đạo tập đoàn kinh tế nhà nước vi phạm pháp luật đều đã và đang bị
xử lý. Nếu tham nhũng được “bảo kê”, thì khó có thể lý giải sự việc hàng loạt
nhân vật từng đứng ở thượng tầng lại phải ra trước vành móng ngựa.
Với các số liệu và hành động cụ thể đó,
có thể khẳng định rằng, tham nhũng tuy còn nhiều thách thức, nhưng không hề “được
bảo kê” hay dung túng. Trái lại, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục có
những bước tiến mới, thể hiện quyết tâm làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin
của nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật và kỷ luật của Đảng, Nhà nước Việt
Nam.
Thứ
hai,
cải cách có phải chỉ là “khẩu hiệu, nửa vời”?.
Câu trả lời là, cải cách ở Việt Nam không phải chỉ dừng ở “khẩu hiệu, nửa vời”,
mà là động lực để phát triển, với nhiều kết quả tích cực. Ví như, trong tổ chức
bộ máy hành chính, Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 9 ngày 12/6/2025 đã thông
qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, kết quả cả nước có 34 đơn vị
hành chính cấp tỉnh (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương). Đây là quyết
sách mang tính “đột phá”, mang lại kết quả thiết thực. Bởi, bộ máy hành chính
sau khi được tinh gọn, giảm đầu mối, đã tăng tăng hiệu lực quản lý, giảm thủ tục
hành chính, được nhân dân ủng hộ.
Trong sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm
pháp luật, năm 2025, Chính phủ đã cho phép các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ
sung 466 văn bản quy phạm pháp luật, nhằm cắt giảm 2.051 thủ tục hành chính và
2.041 điều kiện kinh doanh. Đây không còn là “khẩu hiệu” mà là con số hiện hữu,
tác động trực tiếp đến hàng triệu doanh nghiệp và người dân. Ở cấp địa phương, Ủy
ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 20/3/2025 đã ban hành Báo cáo số 91/BC-UBND
về kết quả cải cách hành chính quý I, nêu rõ những thủ tục đã tinh giản và đề
ra lộ trình số hóa dịch vụ công.
Trong lĩnh vực giáo dục, tính đến năm học
2025 – 2026, cải cách tiếp tục được triển khai, áp dụng đồng bộ ở tất cả các cấp
học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, thể hiện quyết tâm đổi mới căn bản
và toàn diện nền giáo dục nước nhà. Đây không phải khẩu hiệu trên giấy, mà đã
và đang thay đổi từng tiết học, từng bài giảng, từng kỳ thi của hàng triệu học
sinh.
Trong lĩnh vực đầu tư – kinh doanh, nếu
cải cách chỉ là “khẩu hiệu, nửa vời” sẽ không thể có kết quả thu hút vốn đầu tư
trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 18,80 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm
trước và giải ngân đạt 36,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025. Đây là mức kỷ lục
mới bất chấp kinh tế toàn cầu biến động. Theo đó, thể hiện rõ nhất hiệu quả và
thước đo khách quan của cải cách.
Tóm lại, hiện nay,
khi toàn Đảng, toàn dân ta đang chuẩn bị cho Đại hội XIV, những thành tựu của
công cuộc chống tham nhũng càng khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục duy
trì quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Thay vì nhìn nhận
“nửa vời”, cần đánh giá công bằng và khách quan để củng cố niềm tin xã hội,
khích lệ toàn hệ thống chính trị, cùng nhân dân đồng lòng xây dựng một nền quản
trị trong sạch, vững mạnh./.