Dec 24, 2024

Kiểm định xe máy là đang ủng hộ xe máy điện của VinFast?

          Tre Việt - Trong thời gian gần đây, việc đề xuất kiểm định định kỳ xe máy gây ra nhiều tranh luận trong dư luận. Cùng với đó là việc Công ty cổ phần VinDT của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ra mắt trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe thì trên trang facebook của Việt Tân có ý kiến cho rằng, quy định kiểm định này nhằm “ủng hộ xe máy điện của VinFast”, vì xe máy điện không phải kiểm định khí thải. Khi phân tích kỹ quan điểm này, không có đủ căn cứ thực tế, logic và có nguy cơ tạo hiểu lầm về chính sách.

Để làm rõ, trước hết, ta cần hiểu rằng, xe máy sử dụng động cơ xăng, nhất là các xe cũ, thường thải ra lượng lớn khí độc hại như CO, NO2, SO2 và bụi mịn, rất có hại cho cơ quan hô hấp của con người. Việc kiểm định xe máy, đặc biệt là kiểm tra khí thải, sẽ giúp loại bỏ khỏi lưu thông những phương tiện không đạt tiêu chuẩn nhằm mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không khí, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, kiểm định còn giúp phát hiện các hệ thống, bộ phận không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, như: phanh, đèn, lốp xe,... sẽ giảm nguy cơ tai nạn. Đây là một chính sách phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Như vậy, việc kiểm định không phải để hướng đến thúc đẩy bất kỳ sản phẩm cụ thể nào mà tập trung vào lợi ích cộng đồng, bao gồm môi trường và an toàn giao thông.

Hiện nay và trong những năm tới, do không phải kiểm định, không bị chế tài hạn chế nên xe điện có tiềm năng phát triển tốt hơn. Nhưng việc hưởng lợi là bình đẳng cho mọi đối tượng; xe máy điện VinFast không phải là đối tượng duy nhất; xe máy điện từ các thương hiệu khác, cả trong nước và quốc tế, như: Pega, Dat bike, Osakar,… cũng được hưởng lợi từ các chính sách khuyến khích giảm khí thải. VinFast, với tư cách là doanh nghiệp sản xuất xe điện lớn tại Việt Nam, có sự hiện diện mạnh mẽ, nhưng các chính sách khuyến khích xe điện không nhằm mục tiêu thúc đẩy riêng họ mà tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho tất cả các hãng xe. Nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, đang chuyển dần sang phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện. Đây là xu hướng không thể đảo ngược nhằm giảm ô nhiễm và bảo vệ trái đất, không chỉ riêng VinFast mà tất cả các hãng xe điện đều được hưởng lợi từ chính sách này.

Quan điểm “kiểm định xe máy là để ủng hộ xe máy điện của VinFast” không có đủ căn cứ và mang tính suy diễn, không chính xác. Điều đó có thể khiến người dân hiểu lầm rằng: kiểm định xe máy không vì lợi ích cộng đồng, mà phục vụ lợi ích kinh tế cho một doanh nghiệp. Điều này làm suy giảm niềm tin của người dân vào chính sách của Nhà nước. Quan điểm sai lệch này có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực đối với chính sách giảm khí thải, làm chậm quá trình chuyển đổi sang phương tiện sạch và bền vững hơn, gây hại cho môi trường và sức khỏe cộng đồng. Do đó, Người dân cần tiếp cận thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, tránh hiểu lầm và lan truyền thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách của Nhà nước./.

Không thể bóp méo việc sắp xếp, tinh giản bộ máy của Đảng, Nhà nước ta

           Tre Việt - Lợi dụng việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết tâm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về việc “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra nhiều luận điệu xuyên tạc cho rằng: “... là cơ hội để các phe phái chính trị tái bố trí nhân sự theo hướng có lợi cho họ”. 

         Đây là luận điệu vu cáo, cố tình bóp méo sự thật, gây hoang mang, hoài nghi trong dư luận, chống phá chủ trương của Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc,... cần bị vạch trần, lên án, đấu tranh bác bỏ. Bởi vì:

Thứ nhất, trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhất quán, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Quán triệt, vận dụng tư tưởng đó, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong các văn kiện của Đảng đã xác định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, mà Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) là minh chứng điển hình.

Thứ hai, thực tiễn qua các giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đổi mới công tác cán bộ, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Những năm gần đây, việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã được Đảng, Nhà nước triển khai đồng bộ, mạnh mẽ và thu được một số kết quả quan trọng, bước đầu tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, như: tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; hiệu lực, hiệu quả hoạt động còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhiều cơ quan, bộ phận còn trùng lắp, chồng chéo; việc tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng chưa gắn với nâng cao chất lượng; ngân sách chi vận hành bộ máy còn quá lớn (chiếm tới 70% tổng ngân sách chi tiêu thường xuyên của Nhà nước), v.v. Đây là nguyên nhân dẫn đến thất thoát, lãng phí rất lớn nguồn lực xã hội, giảm nguồn lực đầu tư cho phát triển. Do đó, những hạn chế, bất cập này nếu không giải quyết triệt để sẽ là lực cản kìm hãm quá trình đổi mới, phát triển đất nước.

Thứ ba, cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” không phải là chủ trương mới của Đảng, mà là phương thức tiến hành mới trên cơ sở tổng kết, kế thừa, bổ sung, phát triển quan điểm của các kỳ Đại hội Đảng trước đây cho phù hợp với thực tiễn sự phát triểnnhằm thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giảm chi phí nuôi bộ máy, ưu tiên nguồn lực cho phát triển đất nước, phục vụ nhân dân, xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Như vậy, hoàn toàn không có chuyện Đảng, Nhà nước ta quyết tâm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “là cơ hội để các phe phái chính trị tái bố trí nhân sự theo hướng có lợi cho họ” như các thế lực thù địch, phản động đang rêu rao./.

 

 

 

VOA Tiếng Việt diễn trò xuyên tạc Nghị định số 126/2024/NĐ-CP

          Tre Việt – Ngày 24/12, trang facebook VOA Tiếng Việt đăng bài: “Giới hoạt động: Nghị định 126 về lập hội là “điểm nghẽn thể chế” cần loại bỏ”, lu loa rằng: “Nghị định 126/2024 về quản lý lập hội là một văn bản luật thể hiện rõ nhất “điểm nghẽn” trong thể chế chính trị của chính quyền cộng sản Việt Nam, đồng thời khuyến cáo Hà Nội phải ngay lập thay đổi để phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Cần khẳng định, đây là luận điệu cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật, nhằm chống phá Đảng, chính quyền, gây ra sự hiểu lầm, hoài nghi trong nhân dân về việc bảo đảm, bảo vệ và thực thi quyền lập hội tại Việt Nam.

Chúng ta đã biết, ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 126/2024/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động và quản lý hội thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP. Nghị định số 126/2024/NĐ-CP gồm 08 chương, 53 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/11/2024.  

So với Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, quy định mới trong Nghị định số 126/2024/NĐ-CP đã nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý và hoạt động của các hội tại Việt Nam; đồng thời, quy định chi tiết các nội dung về thành lập, tổ chức hoạt động hội nhằm đảm bảo các tổ chức, cá nhân sẽ thành lập và hoạt động hội phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội. Điều đó được thể hiện trên một số điểm nổi bật đó là: Về đối tượng áp dụng, Nghị định số 126 áp dụng đối với tổ chức, công dân Việt Nam có liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về tổ chức, hoạt động của hội khác với Nghị định này thì áp dụng quy định của pháp luật chuyên ngành đó. Nghị định này sẽ không áp dụng với các tổ chức: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động. Việc thành lập hội, từ ngày 26/11/2024 phải đảm bảo các điều kiện như: tên gọi; lĩnh vực hoạt động chính không trùng lặp với lĩnh vực hoạt động chính của hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động; có tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động phù hợp quy định pháp luật; có điều lệ, có trụ sở, có đủ số lượng tổ chức, công dân Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội (trừ trường hợp luật, pháp lệnh có quy định khác), có tài sản để đảm bảo hoạt động của hội. Về cơ sở dữ liệu về hội: Nghị định mới có riêng một điều quy định về cơ sở dữ liệu về Hội phục vụ cho công tác quản lý nhà nước mà Nghị định 45/2010/NĐ-CP chưa quy định. Bên cạnh đó, tổ chức, công dân Việt Nam có nhu cầu thành lập hội phải thành lập ban vận động thành lập hội. Thành viên ban vận động thành lập hội là tổ chức, công dân Việt Nam tâm huyết, trách nhiệm, hoạt động trong lĩnh vực hội dự kiến hoạt động hoặc có liên quan đến lĩnh vực hội dự kiến hoạt động. Các thành viên ban vận động thành lập hội phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Nghị định. Về thời gian đại hội thành lập là 60 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định. Quá thời hạn 60 ngày làm việc mà ban vận động thành lập hội chưa chuẩn bị kịp để tiến hành tổ chức đại hội thành lập, thì trong thời gian 15 ngày làm việc tính từ ngày hết thời hạn 60 ngày làm việc, ban vận động thành lập hội chủ động có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị gia hạn. Quy định về các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, Nghị định dành một chương để quy định về các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Tại Nghị định này đã bỏ tên gọi hội có tính chất đặc thù và thay vào đó là hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Một trong những điểm nổi bật của chương này là đã có quy định về chính sách, chế độ đối với người làm việc tại hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Về thẩm quyền giải quyết các thủ tục về hội, Nghị định số 126 quy định cụ thể về điều khoản phân cấp thành lập và quản lý hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Nghị định số 126 cũng quy định một cách cụ thể trách nhiệm của từng bộ, ngành có liên quan, không còn quy định trách nhiệm chung chung như Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, v.v.

Như vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 126 là hết sức cần thiết, đã giải quyết được những vấn đề bất cập phát sinh trong thực tiễn khi thực hiện công tác quản lý nhà nước về hội; kịp thời thể chế các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về hội, cũng như giải quyết được những vấn đề không thống nhất giữa quy định của Đảng và quy định của pháp luật về quản lý hội. Dó đó, luận điệu xuyên tạc rằng: “Nghị định 126/2024 về quản lý lập hội là một văn bản luật thể hiện rõ nhất “điểm nghẽn” trong thể chế chính trị” mà VOA Tiếng Việt lu loa cần bị lên án và đấu tranh bác bỏ./.