May 26, 2022

Việt Nam luôn chọn chính nghĩa

 

         Tre Việt - Trong các ngày 23, 24/5, kênh VOA tiếng Việt đã đăng 03 bài viết có tiêu đề: “Mua sắm phương tiện quốc phòng, bao giờ… “chọn chính nghĩa” của Trần Văn; trong đó, y phân tích, mổ xẻ việc mua sắm phương tiện quốc phòng của các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng Việt Nam thời gian qua. Như nhiều quốc gia trên thế giới, việc mua sắm vũ khí, khí tài quân sự là “bí mật quốc gia”. Song với, âm mưu, hành động xấu nhằm hạ thấp, bôi nhọ uy tín, thanh danh của Quân đội, Trần Văn đã xuyên tạc, quy chụp việc mua sắm vũ khí, khí tài, chi tiêu ngân sách quốc phòng của Quân đội đang có sự thông đồng, móc ngoặc, “lại quả”,… giữa các cá nhân, đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng với cá nhân, đối tác trong nước và nước ngoài.

Chúng ta đều biết, cùng với con người thì vũ khí, khí tài, trang bị là yếu tố rất quan trọng quyết định đến sức mạnh chiến đấu của Quân đội. Vì thế, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, một số lực lượng, quân chủng, binh chủng tiến thẳng lên hiện đại, thời gian qua, Quân đội đã được quan tâm, đầu tư xây dựng cả về con người và vũ khí, trang bị. Và để đảm bảo bí mật quân sự, bí mật quốc gia thì  việc mua sắm vũ khí, khí tài không được thông tin công khai; nhưng, việc này đều được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham mưu, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và được giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện theo đúng quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, được tuân thủ theo đúng pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Trên thực tế, Quân đội ta đã được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài, trang bị mới, hiện đại, góp phần nâng cao đáng kể sức mạnh chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Mặc dù vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán rằng: Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng mang tính chất hòa bình và tự vệ. Việc mua sắm vũ khí, khí tài nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội là để tự vệ, chứ không phải chạy đua vũ trang. Việt Nam không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế, giải quyết mọi bất đồng, tranh chấp với các quốc gia bằng biện pháp hòa bình. Điều này đã được thể hiện, khẳng định rõ trong Sách trắng quốc phòng Việt Nam được công bố công khai năm 2009 và 2019 cũng như trong các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vậy là quá rõ để cộng đồng quốc tế hiểu biết về quan điểm của Việt Nam, chứ không “lập lờ đánh lận con đen” như Trần Văn đã nêu “mua sắm phương tiện quốc phòng, bao giờ… “chọn chính nghĩa”.

Tất nhiên, trong bất cứ lĩnh vực nào, kể cả liên quan đến “bí mật quốc gia” như mua sắm vũ khí, khí tài, phương tiện quốc phòng nếu có sai phạm, vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng. Đảng, Nhà nước Việt Nam đang đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” nên sẽ không có vùng cấm. Điều này đã được khẳng định, chứng minh khi mà thời gian gần đây, có nhiều cán bộ cao cấp, tướng lĩnh trong Quân đội khi sai phạm, vi phạm pháp luật đều đã bị xử lý nghiêm minh theo quy định của kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sự thực trên, tự nó vạch trần thói suy diễn, xuyên tạc với âm mưu, dã tâm xấu của Trần Văn khi đặt câu hỏi: “…, những thương vụ mua sắm phương tiện quốc phòng họ sẽ chọn thứ gì? Chọn “bên” hay chọn “chính nghĩa”./.

 

Sự suy luận ấu trĩ của Trần Văn về chính sách quốc phòng của Việt Nam

           Tre Việt - Lợi dụng sự kiện Nga - Ukraine, quen thói “nói càn” Trần Văn lại có suy luận ấu trĩ để xuyên tạc chính sách quốc phòng “bốn không” của Việt Nam. Trong bài đăng trên Tiếng Dân News, Trần Văn cho rằng: “…định ra và đeo đuổi “chính sách ba không”, thậm chí tạo thêm một… “không” chỉ để duy trì… “sự toàn vẹn của đặc quyền, đặc lợi” cho đảng của mình, chính phủ của mình, chứ không phải giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, duy trì và phát triển các lợi ích của quốc gia, dân tộc”!

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019

Cần nhắc lại để Trần Văn biết: cũng như mọi quốc gia khác trên thế giới, chính sách quốc phòng “ba không”, rồi “bốn không” của Việt Nam là để bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Nói đến Tổ quốc có thể khái quát là sự hợp thành của hai phương diện: tự nhiên lịch sử và chính trị – xã hội. Nếu thiếu một trong hai phương diện trên thì chưa phải Tổ quốc hoàn chỉnh.

Ở Việt Nam, trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 về phương diện tự nhiên lịch sử của đất nước ta vẫn còn nguyên đó, thực dân Pháp có “bê” được vùng đất, trời, biển của Việt Nam về lắp ghép với vùng đất, trời… của nước Pháp đâu mà nhân dân ta vẫn nói là nước mất nhà tan. Bởi vì chính quyền phong kiến Việt Nam lúc đó chỉ là bù nhìn, làm tay sai cho thực dân Pháp. Mặt khác, nếu không có phương diện tự nhiên lịch sử, thì dù có đầy đủ bộ máy nhà nước thì họ cũng đâu có Tổ quốc. Thử hỏi Trần Văn: một số tổ chức lưu vong, như: Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời (từ 1990 đến nay), do Đào Minh Quân lãnh đạo; Việt Nam Quốc dân Đảng (1927 đến nay), do Trần Tử Thanh, Trần Thắng lãnh đạo; Đại Việt Cách mạng Đảng (1965 đến nay) do Trần Dzũng Minh Dân, Nguyễn Văn Lung lãnh đạo; Việt Nam Canh tân Cách mạng Đảng (1982 đến nay) do Hoàng Cơ Minh, Đỗ Hoàng Điềm, Lý Thái Hùng, Hồng Thuận lãnh đạo,… dù các tổ chức này có bộ máy, nhưng họ có Tổ quốc không? Điều hiển nhiên là không phải không Trần Văn (!) Vì, họ làm gì có vùng đất, vùng trời, biển,… nào để mà làm chủ.

Như vậy, chính sách quốc phòng “ba không”, rồi “bốn không” của Việt Nam là để bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên cả hai phương diện: tự nhiên lịch sử và chính trị – xã hội; không thể chỉ bảo vệ “sự toàn vẹn của đặc quyền, đặc lợi” cho Đảng và Chính phủ mà không “giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, duy trì và phát triển các lợi ích của quốc gia, dân tộc”. Vì hai mặt này thống nhất biện chứng với nhau tạo nên Tổ quốc; nên không thể chỉ có mặt này mà không có mặt kia và ngược lại.

Việc Trần Văn cố tình lờ đi tính lịch sử của chính sách quốc phòng Việt Nam là không tôn trọng tính khách quan, hòng suy diễn với chủ ý xấu của kẻ tiểu nhân. Thực tế cho thấy, đối với nước nhỏ trước những nước lớn, thế lực lớn đan xen thì phải khôn khéo trong chính sách đối ngoại, làm sao để dân tộc mình giữ được mối quan hệ tốt với các nước, đặc biệt là với các nước lớn, để tận dụng tốt thời cơ phát triển đất nước. Chính sách quốc phòng “ba không”, “bốn không” của Việt Nam là nhằm mục đích đó.

Lịch sử minh chứng, Việt Nam đã chiến thắng trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, để kiến lập nền hòa bình bền vững cho đất nước. Và trong hơn 1/4 thế kỷ qua, trước tình hình sóng gió, biến động phức tạp, căng thẳng của khu vực và thế giới, nhưng Việt Nam giữ vững được toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, giữ được độc lập tự chủ và những gì chúng ta đang có, đồng thời giữ được hòa bình. Thành quả đó là tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó có việc thực thi chính sách quốc phòng “ba không”, “bốn không” là một yếu tố quan trọng. Vì vậy, sự suy luận của Trần Văn là ấu trĩ cả trên hai phương diện: tự nhiên lịch sử và chính trị – xã hội, nhằm mục đích xấu, cần đấu tranh bác bỏ./.