Tre
Việt - Ngày
17/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 874/QĐ-BTTTT về việc ban
hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, áp dụng cho 03 nhóm đối tượng, gồm: cơ
quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà
nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp
dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.
|
Ứng xử trên mạng xã hội - góc nhìn từ truyền thông (Ảnh: Minh họa) |
Bộ Quy tắc cũng hướng tới xây dựng chuẩn
mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen
tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây
dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.Bộ Quy tắc này ban hành nhằm tạo điều kiện
phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền
tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước,
phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Theo đó, bên cạnh việc phải tuân thủ các
quy tắc ứng xử chung, là: tôn trọng, tuân thủ pháp luật; lành mạnh; an toàn, bảo
mật thông tin; trách nhiệm, mỗi nhóm đối tượng tham gia, sử dụng mạng xã hội
còn có một số quy tắc khác cần áp dụng.
Cụ thể là, với tổ chức, cá nhân, ngoài
việc tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch
vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội, Bộ Quy tắc cũng khuyến
nghị nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và
đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu
mối liên hệ khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật
tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà
cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả
mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc
gia và trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân.
Cùng với đó, tổ chức, cá nhân phải chia
sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử
phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam,
không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới
tính, tôn giáo, v.v.
Không đăng tải những nội dung vi phạm
pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi
ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm
thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái
phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để
tuyên truyền, quảng bá về đất nước – con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam,
chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương “người tốt, việc tốt”. Đồng thời, vận
động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục,
bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
Nhà cung cấp dịch vụ không được thu thập thông tin của người dùng
Ngoài việc thực hiện các nội dung quy định
quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động trong cơ quan nhà nước còn phải thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về
việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội. Cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động trong cơ quan nhà nước cũng có trách nhiệm thông báo tới cơ quan chủ
quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông
tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý.
Bên cạnh đó, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng
xã hội mới được ban hành còn hướng dẫn cụ thể về ứng xử của cơ quan nhà nước và
các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Trong đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng
xã hội được yêu cầu phải tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng,
không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ
cho bên thứ ba khi chưa được phép của chủ thể thông tin. Các nhà cung cấp dịch
vụ mạng xã hội cũng phải hướng dẫn người sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của “người yếu thế” trong xã hội sử dụng mạng xã hội an
toàn, lành mạnh nhằm tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng
xã hội; có biện pháp để bảo đảm sự an toàn, phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ
vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam./.