Jan 15, 2025

Những kẻ “có tật, giật mình”

           Tre Việt - Ngày 09/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP  về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2024. Theo Nghị định 147, phạm vi áp dụng sẽ bao gồm toàn bộ các tổ chức, cá nhân ở cả trong nước và nước ngoài có liên quan đến hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ trên Internet. Đây chính là hành lang pháp lý cho việc quản lý hoạt động của đại lý Internet, điểm truy nhập Internet công cộng và thiết lập cơ chế quản lý tên miền quốc gia “.vn”, nhằm bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo tính minh bạch trên không gian mạng, v.v. Thế nhưng, nhiều phần tử cơ hội, chống phá với những lập luận vô căn cứ,… vu cáo Việt Nam xâm phạm quyền tự do ngôn luận. Luận điệu chúng rêu rao rằng: Nghị định 147 như là “công cụ đàn áp tự do ngôn luận”; Nhà nước Việt Nam “bịt miệng nhân dân”, vi phạm nhân quyền, v.v. Đây là những luận điệu chống phá hòng tẩy chay việc thực hiện Nghị định 147, bôi nhọ hệ thống pháp luật Việt Nam, cổ xúy cho những tư tưởng và hành động sai trái.

Thứ nhất, tự do ngôn luận đã được hiến định ngay trong Hiến pháp (năm 2013) của nước Việt Nam: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định” (Điều 25). Còn theo quy định tại Điều 19, Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) năm 1966 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc: “Việc thực hiện quyền tự do ngôn luận có thể phải chịu một số hạn chế nhất định và những hạn chế này cần được quy định bởi pháp luật, nhằm tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác; bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự, an toàn xã hội, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội”. Như vậy, theo quy định của pháp luật quốc tế, quyền tự do ngôn luận không phải là tuyệt đối. Và, khung pháp lý của nước ta về quyền tự do ngôn luận cơ bản đầy đủ, đồng bộ, tương thích với luật pháp quốc tế về quyền con người.

Thứ hai, hiện nay, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin, dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam có sử dụng dịch vụ cho thuê lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam, gây khó khăn cho việc quản lý của Nhà nước. Các thế lực thù địch, phản động triệt để sử dụng mạng xã hội để lôi kéo, mua chuộc, kích động người dân tụ tập đông người, biểu tình, gây rối làm mất trật tự an toàn xã hội, mất ổn định chính trị nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Do vậy, việc ban hành Nghị định 147 sẽ tạo khung pháp lý quan trọng để yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phối hợp hiệu quả với cơ quan chức năng; đồng thời, tôn trọng, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Thứ ba, thực tiễn đã minh chứng: mạng xã hội là “mảnh đất mầu mỡ” cho nhiều đối tượng xấu lợi dụng để phát tán thông tin thất thiệt nhằm mục đích câu view, câu like, hoặc giả mạo tài khoản, đánh cắp thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khủng bố tinh thần, ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân, v.v. Phần lớn các đối tượng đều sử dụng thông tin giả để đăng nhập, lừa đảo nên việc truy vết gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong các vụ việc lừa đảo trực tuyến đang diễn ra tràn lan trên không gian mạng và có xu hướng gia tăng.

Vì thế, việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 147 là cần thiết, nhằm xây dựng một môi trường lành mạnh, hữu ích để bảo vệ quyền con người, ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng, gây hại đến tổ chức, cá nhân, lợi ích quốc gia - dân tộc. Điều này hoàn toàn phù hợp với các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia, cũng như thực tiễn pháp lý ở nhiều quốc gia trên thế giới; hoàn toàn không phải là “công cụ đàn áp tự do ngôn luận” như sự xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động rêu rao. Chỉ những kẻ e ngại và phản đối Nghị định này là đang vi phạm pháp luật hoặc cố tình tiếp tay cho cái xấu, cái ác mới “có tật, giật mình”, nhân danh “quyền tự do ngôn luận” để che đậy những việc làm sai trái. Do đó, chúng ta cần phải cảnh giác và đấu tranh loại bỏ./.

 

         

Nhận định “hàm hồ”

          Tre Việt – Trong thời gian gần đây, Nghị định 168/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 168) về xử phạt vi phạm giao thông đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Ngày 14/01 có bài viết trên trang Facebook Việt Tân cho rằng nghị định này đang “tạo bức xúc, gây bất mãn trong người dân và có nguy cơ dẫn đến rối loạn xã hội”. Đây là những lập luận rất “hàm hồ”, thiếu cơ sở và không phản ánh đúng bản chất, mục tiêu của Nghị định 168, bởi:

Nghị định 168 góp phần nâng cao ý thức người dân. Một trong những mục tiêu quan trọng của Nghị định 168 là răn đe và giáo dục người tham gia giao thông. Việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm, như: vượt đèn đỏ, lái xe khi đã uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm,... không chỉ là hình thức trừng phạt mà còn nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật lệ giao thông. Nhờ đó, ý thức của người dân dần được cải thiện, từ việc chấp hành nghiêm túc các quy định đến tự giác tôn trọng sự an toàn của mình và cộng đồng.

Góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, các quốc gia áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc đối với vi phạm giao thông thường có tỷ lệ tai nạn giao thông thấp hơn so với các quốc gia không thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả. Việc thực thi Nghị định 168 đã góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, giảm thiểu thương vong và tổn thất kinh tế. Thực tế, ngày 14/01, đại diện Cục CSGT cho biết, trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực sau nửa tháng (từ ngày 01/01/2025 đến ngày 14/01/2025) thực hiện Nghị định 168; Tình hình TNGT cũng đã có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề; toàn quốc xảy ra 681 vụ TNGT, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%); so với thời gian trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%).

Hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông. Nghị định 168 không chỉ nhằm xử phạt mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh, nơi mọi người đều hiểu rõ và tự giác chấp hành luật pháp. Một xã hội với ý thức giao thông tốt không chỉ giảm thiểu tổn thất về người và tài sản mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lợi ích lâu dài vượt xa bất tiện tạm thời. Cái mới khi áp dụng vào thực tế, sẽ tạo tâm lý phản ứng ban đầu trước thay đổi. Sự bức xúc hay bất mãn của một số người trước Nghị định 168 chủ yếu xuất phát từ việc chưa quen với những quy định nghiêm ngặt hoặc cảm thấy áp lực khi phải thay đổi thói quen giao thông cũ. Đây là một phản ứng tự nhiên của con người trước các biện pháp mới; nhưng tâm lý này chỉ mang tính tạm thời, cần thời gian để thích nghi. Người dân cần được tuyên truyền, giải thích để hiểu rằng, những biện pháp nghiêm khắc này không phải là “trừng phạt” mà là một phần của nỗ lực xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Khi người dân hiểu rõ mục đích và lợi ích của Nghị định 168, họ sẽ dần chấp nhận và tuân thủ. Điều này đã được chứng minh ở nhiều quốc gia khác, nơi các biện pháp xử phạt nghiêm khắc đã giúp cải thiện đáng kể ý thức chấp hành luật giao thông. Đó là sự giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông – một vấn đề đã và đang gây tổn thất lớn cho xã hội, bảo vệ sinh mạng và tài sản của người dân, cũng như xây dựng một văn hóa giao thông hiện đại, văn minh. Những lợi ích lâu dài mà nó mang lại cho xã hội là không thể phủ nhận.

Với các tác động thực tế trên, Nghị định 168 không gây rối loạn mà ngược lại, giúp xã hội trở nên trật tự hơn, tốt đẹp hơn. Ý kiến cho rằng Nghị định này gây “bức xúc, bất mãn” cho người dân nói chung và “rối loạn xã hội” là không có căn cứ; là ý kiến xuất phát chủ yếu từ một số cá nhân có tư tưởng thù địch hoặc “hàm hồ”, a dua theo các đối tượng thù địch./.