Jan 29, 2025

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc Nghị định 126 của Chính phủ

          Việc Chính phủ ban hành Nghị định 126 về tổ chức, hoạt động và quản lý hội đã kịp thời thể chế các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hội, cũng như giải quyết được những vấn đề không thống nhất giữa quy định của Đảng và quy định của pháp luật về quản lý hội. Nghị định 126 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/11/2024, gồm 8 chương, 53 điều (tăng 11 điều) đã giải quyết được những vấn đề bất cập phát sinh trong thực tiễn, giúp công tác quản lý của Nhà nước về hội ngày càng hiệu quả hơn.

Từ khi Nghị định 126 được ban hành và có hiệu lực, một số báo, đài, trang mạng xã hội có tư tưởng thù địch chống phá như: Đài RFA, RFI, Việt Tân và gần đây nhất là VOA Tiếng Việt với bài viết “Thêm nhiều nhóm nhân quyền lên án Nghị định 126 của Việt Nam”, với thủ đoạn đưa tin phỏng vấn, hoặc viện dẫn phát biểu, bài viết của nhà nghiên cứu thuộc tổ chức nhân quyền hay nhóm phi lợi nhuận nào đó, để đưa ra những thông tin  có có tính chất thổi phồng, bôi đen Nghị định 126 “là một công cụ giúp chính quyền quản lý chặt hơn không gian của xã hội dân sự”; nhằm “tăng cường hơn nữa các hạn chế đối với các hội nhóm ở Việt Nam”; “gia tăng sự kiểm soát của nhà nước, hạn chế sự phát triển của các tổ chức xã hội độc lập và quyền tự do lập hội”…Khẳng định đây là những lập luận sai trái, phản động, cố tình xuyên tạc sự thật, gây hiểu lầm, hồ nghi trong nhân dân về việc bảo đảm, bảo vệ và thực thi quyền lập hội tại Việt Nam, chúng lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Thực tế, ở nước ta chưa hề có việc ngăn cản việc các cá nhân, tổ chức thành lập hội hay kiểm soát, hạn chế các hội ấy hoạt động, trừ phi các hội có vi phạm pháp luật. Quyền lập hội và quyền hội họp được Việt Nam chính thức ghi nhận trong Hiến pháp. Việc ban hành Nghị định 126 nhằm đáp ứng với yêu cầu quản lý chặt chẽ và tránh tình trạng lợi dụng hội để hoạt động phi pháp, gây thiệt hại về kinh tế và an ninh cho xã hội. Đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo các hội nhóm hoạt động lành mạnh, công khai, đồng thời là một công cụ pháp lý giúp Nhà nước có căn cứ để xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng hội nhóm để hoạt động trái phép, chống phá chính quyền. Nghị định 126 được thiết kế không chỉ để quản lý, mà còn hỗ trợ các hội nhóm hoạt động hiệu quả. Các quy định giúp cho các hội hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp hơn, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên trong hội. Khi hội hoạt động đúng theo quy định, quyền lợi của các thành viên cũng được đảm bảo, tạo sự tin tưởng và khuyến khích người dân tham gia, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Có thể khẳng định, Nghị định 126/2024/NĐ-CP là bước tiến quan trọng để củng cố hệ thống quản lý xã hội tại Việt Nam, là văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để góp phần giữ vững ổn định xã hội và đảm bảo cho các hội tại Việt Nam hoạt động theo khuôn khổ pháp luật, tuân thủ các giá trị văn hóa và truyền thống dân tộc. Trong Nghị định 126 đã quy định chi tiết các nội dung về thành lập, tổ chức hoạt động hội nhằm đảm bảo các tổ chức, cá nhân sẽ thành lập và hoạt động hội phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, thể hiện qua một số điểm nổi bật như sau:

Một là, về đối tượng áp dụng, Nghị định 126  áp dụng đối với tổ chức, công dân Việt Nam có liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về tổ chức, hoạt động của hội khác với Nghị định này thì áp dụng quy định của pháp luật chuyên ngành đó. Nghị định này sẽ không áp dụng với các tổ chức: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động.

Hai là, việc thành lập hội từ ngày 26/11/2024 phải đảm bảo các điều kiện như: tên gọi; lĩnh vực hoạt động chính không trùng lặp với lĩnh vực hoạt động chính của hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động; có tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động phù hợp quy định pháp luật.

Ba là, quy định về cơ sở dữ liệu về Hội: Nghị định mới có riêng một điều quy định về cơ sở dữ liệu về Hội phục vụ cho công tác quản lý nhà nước mà Nghị định 45/2010/NĐ-CP chưa quy định.

Bốn là, về thời gian đại hội thành lập là 60 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định. Quá thời hạn 60 ngày làm việc mà ban vận động thành lập hội chưa chuẩn bị kịp để tiến hành tổ chức đại hội thành lập, thì trong thời gian 15 ngày làm việc tính từ ngày hết thời hạn 60 ngày làm việc, ban vận động thành lập hội chủ động có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 15 Nghị định này đề nghị gia hạn.

Năm là, quy định về các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ: Nghị định 126  dành một chương để quy định về các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Sáu là, về thẩm quyền giải quyết các thủ tục về hội: Nghị định số 126 quy định về điều khoản phân cấp thành lập và quản lý hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Bảy là, quy định về trách nhiệm của các cơ quan, liên quan: Nghị định 126 quy định một cách cụ thể trách nhiệm của từng Bộ, ngành có liên quan.

Vì vậy, chúng ta khẳng định Nghị định 126 là văn bản pháp lý quan trọng quy định về cách thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý các hội tại Việt Nam; thể hiện rõ tính minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả trong hoạt động của các hội; quy định cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và ban lãnh đạo các hội… Từ đó, giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực, lạm dụng quyền lực và đảm bảo hoạt động hội diễn ra đúng với tôn chỉ, mục đích ban đầu… Đồng thời, siết chặt các quy định đảm bảo các đối tượng phản động, chống đối không thể thành lập các hội, nhóm trá hình hòng liên kết trong ngoài, nhận sự tài trợ của các thế lực thù địch bên ngoài chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Do đó, chúng ta cần phải nhận diện thấy rõ những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chọn lọc những thông tin chính thống, xác thực; bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, xấu độc, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức xã hội hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích./.

 (Nguồn: Nhanvanviet.com)


Phản bác luận điệu xuyên tạc của Việt Tân

          Hiện nay, trên nhiều trang báo phản động, mạng xã hội của một số tổ chức, cá nhân chống đối đã có nhiều bài viết, bình luận và hình ảnh xuyên tạc, bóp méo thông tin về các thành tựu nổi bật của đất nước đạt được trong năm 2024. Trên Viettan.org, Việt Tân đã đưa ra “10 sự kiện Việt Nam đáng chú ý trong năm 2024”, chúng đưa ra những tin tức, sự kiện dựa trên 3 tiêu chí: đặc thù nhất trong năm; có tác dụng hoặc ảnh hưởng lớn lên xã hội; có những tác động lâu dài lên đời sống hay sự tiến bộ của nhân loại, v.v. Tất cả những luận điệu ở trên chúng ta đã nghe nhiều và lặp đi lặp lại trong một thời gian dài, nói đi nói lại một luận điệu cũ rích chính là chiêu bài “mưa dầm thấm đất” của Việt Tân. Mục đích, họ đưa rất nhiều thông tin xấu độc để “nhuộm đen” tinh thần, “nhuộm đen” tư tưởng của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và Nhân dân, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tư tưởng ngay từ bên trong nội bộ. Mặc dù các luận điệu này chỉ là bình cũ, rượu mới nhưng chúng ta phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác.

1. Việt Tân đã đưa ra thông tin: “Sư Thích Minh Tuệ và hành trình thu hút hàng triệu người theo dõi”.

Thực chất là bôi nhọ, hạ uy tín của tổ chức tôn giáo, xuyên tạc tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam. Các nội dung xuyên tạc mang tính chất so sánh phiến diện, tiêu cực nhằm chỉ trích, làm xói mòn niềm tin, chia rẽ cộng đồng các tín đồ và hạ uy tín tổ chức tôn giáo. Qua đó, gieo rắc hoài nghi, phân biệt giữa những người thực hành tự do tôn giáo, tín ngưỡng, nhằm tạo ra mâu thuẫn bên trong tổ chức tôn giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông báo ông Thích Minh Tuệ không phải là tu sĩ phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Việt Tân và các đối tượng phản động ở nước ngoài nhân danh cái gọi là “tổ chức tôn giáo” ra “thông bạch” nói ông Thích Minh Tuệ “đúng là tu sĩ phật giáo”, là “Sư Thích Minh Tuệ ”cố tình xuyên tạc Giáo hội Phật giáo Việt Nam không công nhận người chân tu và công kích tổ chức tôn giáo cũng như chính quyền. Các thế lực thù địch còn lợi dụng những hình ảnh, phát ngôn thiếu chuẩn mực của cá biệt một số cá nhân tăng sĩ, để quy chụp, bôi xấu, “nhuộm đen” cộng đồng những người tu hành, từ đó gây chia rẽ giữa các tôn giáo, gây mất niềm tin của tín đồ, người dân vào tổ chức tôn giáo. Đây là ý đồ thâm độc, khi cố tình lấy hiện tượng để đánh đồng với bản chất, lấy số ít “con sâu làm rầu nồi canh” để quy chụp cả một tổ chức tôn giáo. Nguy hiểm hơn, lợi dụng những “hiện tượng mạng” liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên, các thế lực thù địch cũng nhắm tới mưu đồ chia rẽ tôn giáo với Đảng, Nhà nước ta, phủ nhận những giá trị của tôn giáo đồng hành với dân tộc.

2. Xuyên tạc cái gọi là “Tù nhân lương tâm tuyệt thực chống chuồng cọp trong tù”.

Các luận điệu xuyên tạc Việt Nam có chính sách hai mặt trong việc giam giữ tù nhân chính trị: Công khai thì khép vào tội “vi phạm luật pháp” nhưng thực tế là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị”; hay các luận điệu xuyên tạc về sử dụng cách tra tấn, bức cung, nhục hình, dùng “chuồng cọp” để hủy hoại sức khỏe đối với “các tù nhân lương tâm”; phân biệt đối xử giữa “các tù nhân lương tâm” với tù nhân khác, ngăn cản thân nhân vào thăm; bắt giữ và xét xử tùy tiện; duy trì án tử hình; cáo buộc tình trạng đàn áp, ngăn chặn, cản trở hoạt động của luật sư; cho rằng ở Việt Nam “tự do chính trị và quyền con người bị hạn chế” không cho dùng bút, đọc sách…Thì cũng có nghĩa là Việt Tân đã quên mất rằng quyền con người, quyền công dân được hiến định, luật định và thực hiện theo đúng tinh thần Tuyên ngôn thế giới về quyền con người năm 1948 cũng như các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia. Tuy nhiên, quyền con người, trong đó có tự do ngôn luận phải đặt trong khuôn khổ pháp luật và điều kiện cụ thể của từng quốc gia. Nên nếu cá nhân, tổ chức nào vi phạm pháp luật Việt Nam theo Bộ Luật hình sự năm 2015 thì sẽ bị xử lý nghiêm minh. Chứ không thể bịa đặt là “các tù nhân lương tâm đi tù vì đồng bào, vì quê hương”. Đây gọi là bẻ cong sự thật!

3. Việt Tân xuyên tạc: “Bão Yagi đã qua nhưng thực tạng tệ hại của chế độ vẫn còn đó”.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã tác động nặng nề, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 337 người chết và mất tích, 1.929 người bị thương; hư hỏng 238 nghìn ngôi nhà; trên 195 nghìn héc-ta lúa, 47 nghìn héc-ta hoa màu, 36 nghìn héc-ta cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; trên 4,7 nghìn lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi; trên 3,2 triệu gia súc, gia cầm bị chết; đồng thời gây mất điện, mất liên lạc trên diện rộng ở một số địa phương, xảy ra 766 sự cố đê điều, tình trạng sạt lở, ngập lụt, chia cắt giao thông cục bộ. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu khoảng 61 nghìn tỉ đồng.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa bão. Huy động gần 700.000 người và gần 9.000 phương tiện ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét; chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời quyết định trích dự phòng ngân sách trung ương, xuất cấp gạo từ dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra; đến ngày 21/9/2024 đã huy động được tổng số tiền hơn 1.646 tỉ đồng.

Thông tin khách quan là thế, nhưng Việt Tân đã tung tin sai trái, đơm đặt, xuyên tạc những số liệu, kèm theo những ý kiến, lời lẽ bình luận ác ý, vô lương về tình hình bão lụt và công tác khắc phục hậu quả thiên tai ở nước ta. Các đối tượng đỗ lỗi cho Đảng, Chính phủ Việt Nam không có chiến lược phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; không có phương án phòng ngừa bão lũ hiệu quả; lực lượng cứu hộ không chuyên nghiệp; họ xuyên tạc rằng “Cho đến nay đã hơn 5 tháng trôi qua, bà con bị lũ lụt vẫn chưa nhận đủ số tiền cứu trợ từ các chính quyền địa phương, mặc cho người dân vùng lũ phải chịu cảnh khốn cùng”.

Từ những lý do ngụy tạo đó, chúng không quên kêu gào mọi người phải đứng lên đấu tranh lật đổ chế độ hiện tại ở Việt Nam thì mới có cơ hội được sống trong một chế độ tự do, dân chủ, có cuộc sống no ấm, hạnh phúc, chứ không phải canh cánh lo toan với đói nghèo, thiên tai, lụt bão, v.v. Những lời lẽ sặc mùi đơm đặt, bẩn thỉu trên đây càng lộ rõ chân tướng của những kẻ muốn chống phá cách mạng Việt Nam đến cùng và càng chứng tỏ sự ngông cuồng, ảo tưởng, nhưng vô cùng ấu trĩ của những kẻ mang tâm địa đen tối, luôn tìm mọi cách để phá hoại đất nước Việt Nam.

Thực tiễn nói lên tất cả, những thành tựu có được của đất nước Việt Nam khẳng định tính đúng đắn của con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn. Chỉ có những kẻ phản bội, lòng dạ xấu xa, vô trách nhiệm với Tổ quốc, với quê hương, giả nhân, giả nghĩa, những kẻ tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động hoặc những người vì lý do, động cơ cá nhân, đầu óc hẹp hòi mới cố tình phủ nhận lịch sử, phủ nhận truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phủ nhận sự thật khách quan trong quá trình phát triển của đất nước. Do vậy, là những người Việt Nam yêu nước chân chính, chúng ta phải nắm vững cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và hết sức cảnh giác trước ý đồ nham hiểm của Việt Tân./.

(Nguồn: Nhanvanviet.com)