Nov 17, 2025

“Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2025” - “Trò hề” của các “nhà dân chủ”

Tre Việt – Ngày 16/11, trang facebook Việt Tân thông tin: Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (VCHR) vừa công bố danh sách những người được trao Giải Nhân quyền Việt Nam năm 2025. Ba tù nhân lương tâm được vinh danh năm nay, gồm: Phan Tất Thành, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Nguyễn Chí Tuyến (Tuyến No-U).

Cần khẳng định ngay rằng, đây là chiêu trò lố bịch, kệch cỡm quen thuộc mà các “nhà dân chủ” vẫn thường sử dụng, khi núp bóng trao “Giải thưởng nhân quyền” để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Bởi vì, những cá nhân được họ “trao giải thưởng” đều là những phần tử núp dưới danh nghĩa “dân chủ”, “nhân quyền” chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Họ có điểm chung khi đều là những người đang phải chịu án phạt tù do vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Với trường hợp Phan Tất Thành (38 tuổi, lao động tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh), ngày 08/5/2024, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phan Tất Thành 08 năm tù về tội: “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, được quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo cáo trạng, quá trình sử dụng mạng xã hội, Phan Tất Thành quen biết người sử dụng tài khoản facebook “Thao Nguyen” (không rõ nhân thân, lai lịch) và được người này cấp quyền quản trị  fanpage “Nhật ký yêu nước” (sau đổi tên là “Văn Toàn”). Trang này có hơn 728.000 lượt thích và 820.000 người theo dõi. Từ đó, bị cáo thực hiện kiểm duyệt và đăng tải nhiều bài viết với nội dung tuyên truyền, vu khống, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, bị cáo Phan Tất Thành còn chia sẻ quyền truy cập 03 tài khoản facebook do bị cáo tạo lập cho “Thao Nguyen” để cùng đăng tải các bài viết có nội dung chống phá Nhà nước, bội nhọ, phỉ báng các anh hùng dân tộc, lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước, lên trang fanpage có nội dung chống Nhà nước nêu trên.

Cáo trạng xác định, Phan Tất Thành là người có đầy đủ nhận thức, năng lực, trình độ, để biết rằng việc giao, chia sẻ các tài khoản facebook do mình tạo lập cho “Thao Nguyen” soạn thảo, đăng tải các bài viết có nội dung phản động, chống Nhà nước lên một trang fanpage có lượng người theo dõi cao, để ở chế độ công khai thì sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, từ đó hình thành tư tưởng chống chính quyền nhưng bị cáo vẫn để “Thao Nguyen” thực hiện. 

Quá trình điều tra, bị cáo Thành có thái độ không hợp tác, thách thức cơ quan điều tra khi xóa hết dữ liệu, khóa tài khoản mạng xã hội và không cung cấp thông tin đăng nhập. Song bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định bị cáo Thành phạm tội rất nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia, nên cần xử lý nghiêm mới tác dụng giáo dục với bị cáo, và răn đe, phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Tất Thành 08 năm tù về hành vi vi phạm của mình.

Đối với trường hợp Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (sinh năm 1976, trú tại huyện Bình Chánh (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh), ngày 31/7/2020, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vụ án phá rối an ninh đối với 08 bị cáo nhóm kín “Hiến pháp” tội phá rối an ninh; trong đó, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang (sinh năm 1966, hộ khẩu thường trú ở khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 (cũ),) được xác định là những người giữ vai trò chủ mưu, bị Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về tội “Phá rối an ninh”, theo Khoản 1, Điều 118, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cùng một số đối tượng là các thành viên của một nhóm kín có tên là “Hiến pháp”, lôi kéo thêm người khác thực hiện.

Theo cáo trạng, đây là nhóm những người có tư tưởng bất mãn với chính quyền, thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trên có nội dung xấu trên mạng xã hội. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc đã chia sẻ các video trên facebook cá nhân để kêu gọi, kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đã tổ chức họp bàn để lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ, chuẩn bị hung khí, công cụ hỗ trợ để tổ chức một cuộc biểu tình mang tính chất bạo động, gây bạo loạn với mục đích gây mất trật tự xã hội, an ninh chính trị nhằm chống phá chính quyền Nhà nước Việt Nam, nhưng đã bị các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn trật tự xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

          Cuối cùng là trường hợp của Nguyễn Chí Tuyến (sinh năm 1974, trú tại: số 14, ngách 243/7, Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (cũ), Thành phố Hà Nội), thường được các thế lực thù địch, phản động tung hô là một nhà hoạt động dân chủ và môi trường qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, hay tuần hành kêu gọi bảo vệ cây xanh ở Hà Nội. Nhiều cuộc biểu tình với thái độ quá khích, gây rối an ninh trật tự nên nhiều lần bị đưa về đồn, bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, ông còn tham gia cổ súy người dân trong các vụ tranh chấp đất đai với chính quyền ở một số địa phương. Nguyễn Chí Tuyến sở hữu kênh YouTube có khá nhiều người đăng ký, thường đăng tải các nội dung xuyên tạc, bịa đặt về vấn đề dân chủ, nhân quyền của Việt Nam, tích cực trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài, nhiều kênh thông tin chống Nhà nước, chế độ. Hoạt động vi phạm pháp luật có hệ thống nên bị điều tra và kết án về tôi: “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, được quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Như vậy, Phan Tất Thành, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Nguyễn Chí Tuyến - các đối tượng mà Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam tung hô là “Khôi nguyên” của cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam năm 2025” đều là những thành phần bất hảo, đã có những hoạt động chống phá chính quyền nhân dân, phỉ báng chế độ, bôi nhọ Đảng và Nhà nước Việt Nam trong nhiều năm qua.

Những đối tượng trên chẳng hề có đóng góp gì cho sự phát triển về dân chủ, nhân quyền của đất nước. Thậm chí, họ còn đang dẫm đạp lên nền dân chủ, nhân quyền của Nhân dân Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích của quốc gia, dân tộc, đi ngược lại sự phát triển của cộng đồng. Vậy, mà lại được nhận “Giải thưởng về nhân quyền”?. Điều đó khẳng định, cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam năm 2025” chẳng có giá trị gì, mà chỉ là “trò hề” của các “nhà dân chủ”./.

 

Tôn sư trọng đạo - Nền tảng của nền giáo dục hiện đại

         Tre Việt - Gần đây, khi đọc tin về trường hợp một cô giáo ở Gia Lai bị chấm dứt hợp đồng vì dùng thước nhựa “đánh” vào tay học sinh (dù trước đó cô và trò đã thỏa thuận với nhau), tôi giật mình nghĩ: chuyện cô răn dạy học trò, lẽ ra phải là chuyện tốt cho con trẻ, sao cô giáo lại phải buộc thôi việc? Có một thực tế đáng suy ngẫm: đối với người dạy, dù chỉ là hành động như cô giáo ở Gia Lai cũng có thể khiến họ đánh mất cả sự nghiệp; còn đối với học trò, xúc phạm hay hành hung giáo viên, mức cao nhất cũng dừng lại ở… khiển trách!

Hiếu học và kính trọng người thầy luôn là đạo lý cơ bản
của người Việt Nam

Phải chăng, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường đang có xu hướng ngày càng phức tạp. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024, cả nước xảy ra 466 vụ bạo lực học đường, liên quan đến 1.453 học sinh. Cũng theo nguồn tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, đã ghi nhận 28 trường hợp bắt nạt trên môi trường mạng (Báo Thanh tra Online, ngày 08/11/2025). Nhiều vụ việc có yếu tố xúc phạm hoặc chống đối người dạy. Như vụ việc ngày 16/9/2025, một học sinh lớp 7, Trường Trung học cơ sở Đại Kim (Hà Nội) túm tóc, quật ngã cô giáo chủ nhiệm ngay tại lớp học khiến dư luận bàng hoàng. Trước đó, nhiều clip học sinh quay lại cảnh thầy cô bị thách thức, bị chế giễu đăng lên mạng xã hội; hay cảnh học sinh cãi lại khi bị phê bình, ra vào lớp không xin phép, gặp thầy cô không chào, v.v. Tất cả đang gióng lên hồi chuông báo động về sự phai nhạt truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, giá trị vốn là “gốc rễ” của đạo đức học đường Việt Nam; đồng thời, cho thấy sự đứt gãy trong mối liên kết giữa ba trụ cột trong giáo dục là gia đình, nhà trường và xã hội.

Bạo lực học đường có nhiều nguyên nhân sâu xa. Trong đó, nhiều học sinh bước vào tuổi dậy thì với biến động tâm lý và chưa được trang bị kỹ năng kiểm soát cảm xúc, nên dễ bị kích động, dẫn đến hành vi bạo lực. Gia đình đôi khi quá nuông chiều, hoặc ngược lại quá nghiêm khắc mà thiếu trao đổi, thiếu gắn kết với nhà trường, khiến học sinh rơi vào trạng thái “không người dẫn đường”. Mạng xã hội, phim ảnh, môi trường số với hình ảnh bạo lực dễ tiếp cận đã làm cho các em “thử” thể hiện bản thân qua xung đột ngoài đời thực. Nhà trường ở một số nơi nặng về “bệnh thành tích”, hoặc chỉ tập trung vào dạy “chữ” mà quên dạy “người”, nghĩa là kiến thức nhiều, kỹ năng sống ít; mối quan hệ thầy - trò, trò - trò thiếu trao đổi chân thành.

Đặc biệt, chúng ta vẫn thiếu một khung pháp lý thật sự vững chắc, đồng bộ và khả thi về kỷ luật học đường. Các quy định hiện hành chưa đủ cơ chế bảo vệ người dạy và người học trong những tình huống xung đột cụ thể. Khi xảy ra vụ việc, cách xử lý thường cứng nhắc, thậm chí phụ thuộc vào dư luận hoặc truyền thông, thay vì căn cứ vào chuẩn mực pháp lý. Điều đó vừa khiến giáo viên chịu nhiều áp lực, vừa làm học sinh mất đi cơ hội được giáo dục đúng nghĩa. Một cái nhìn sai lệch rằng “thầy nghiêm” đồng nghĩa với “bạo lực” sẽ là rào cản sự cống hiến của người thầy trong sự nghiệp giáo dục. Bình luận về vụ việc cô giáo ở Gia Lai bị buộc thôi việc, một người có tài khoản facebook Nhu Chung viết: “Một thời gian ngắn nữa thôi, vì lo bị đuổi việc mà tất cả giáo viên sẽ dạy học sinh theo cách hoàn thành chương trình; mặc cho học sinh không học bài, không làm bài, hay đạt điểm thấp vì việc học là của học sinh và phụ huynh; việc của họ chỉ dạy mà thôi”. Nếu điều đó xảy ra, thì sẽ là “một bước lùi” rất lớn trong sự nghiệp giáo dục.

Thật đáng buồn khi trong một nền giáo dục mà người thầy phải “sợ” người học: sợ bị hành hung, sợ bị quay clip, sợ bị bêu rếu trên mạng,… thì đó không còn là môi trường nuôi dưỡng nhân cách, mà là nơi cả người dạy và người học đều rơi vào “thế phòng thủ”. Trong văn hóa dân tộc ta, người thầy luôn được tôn kính, được xem như cha mẹ thứ hai. Ca dao có câu: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”; hay triết lý dân gian “Không thầy đố mày làm nên” đã khẳng định: học chữ phải học làm người, mà để làm người thì phải biết kính thầy, trọng đạo. Khi học sinh không còn kính trọng người gieo chữ, khi xã hội dễ dàng “kết tội người thầy”, đó không chỉ là sự xuống cấp đạo đức học đường, mà là vết nứt trong nền tảng văn hóa dân tộc.

Nhà bác học Lê Quý Đôn từng cảnh báo năm nguy cơ mất nước, trong đó có hai nguy cơ là “Trẻ không kính già” “Trò không trọng thầy”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế - văn hóa”. Thầy giáo, cô giáo chính là người định hướng và dẫn dắt thế hệ trẻ đi từ con chữ đến nhân cách. Bởi vậy, thời nào cũng vậy, vai trò của người thầy luôn đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp “trồng người”.

Chúng ta cần có cái nhìn tách biệt giữa sự nghiêm khắc của người thầy và bạo lực học đường. Ở đây, sự nghiêm khắc không đồng nghĩa với bạo lực; ngược lại, đó là biểu hiện của tình thương có trách nhiệm. Thầy cô không thể chỉ dạy bằng nụ cười; đôi khi, sự nghiêm khắc chính là lời yêu thương giúp học trò nhận ra giới hạn, biết tự rèn mình, khép mình vào tổ chức và đứng dậy sau lỗi lầm. Giáo dục không chỉ là “truyền đạt kiến thức”, mà phải là quá trình rèn người, mà “rèn” thì phải có khuôn, có phép, có giới hạn. Một nền giáo dục mà người thầy mất quyền răn dạy thì xã hội cũng mất đi khả năng tự sửa mình.

Trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc và hội nhập quốc tế sâu rộng, để nền giáo dục nước nhà tiếp tục đi đúng hướng và cho về “những trái ngọt”, trước hết phải giữ vững các giá trị truyền thống, trong đó, “Tôn sự trọng đạo” vẫn phải là “gốc rễ bền vững” của sự phát triển. Đồng thời, phải tiến tới việc xây dựng giá trị mới cho nền giáo dục hiện đại. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các bộ, ngành liên quan cần chủ trì rà soát, hoàn thiện hệ thống quy định về kỷ luật học đường, quy tắc ứng xử, bảo vệ quyền và nghĩa vụ của giáo viên và học sinh. Các địa phương, nhà trường cần cụ thể hóa bằng quy chế nội bộ, cơ chế phản hồi và hòa giải sư phạm, tạo môi trường an toàn, nhân văn nhưng nghiêm minh, bảo đảm mỗi bên đều được tôn trọng và chịu trách nhiệm. Một khung pháp lý rõ ràng sẽ giúp người thầy yên tâm cống hiến, người trò hiểu giới hạn của tự do, phụ huynh và xã hội có cơ sở giám sát công bằng, văn minh.

Bên cạnh đó, cần đề cao hơn trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội, cùng hướng về một mục tiêu: giúp thế hệ trẻ lớn lên trong yêu thương nhưng không vô kỷ luật, được tôn trọng nhưng biết tôn trọng người khác.

Với gia đình, cha mẹ là người thầy đầu tiên của con. Mỗi lời nói, mỗi cách ứng xử của cha mẹ đều gieo vào các con của mình hạt giống về đạo đức. Khi cha mẹ chê bai thầy cô trước mặt con, là họ đang vô tình dạy con coi thường người gieo chữ. Ngược lại, khi cha mẹ biết phối hợp với giáo viên, cùng chia sẻ, cùng định hướng, đứa trẻ sẽ hiểu rằng học không chỉ để biết, mà còn để nên người. Trẻ con nào cũng cần được yêu, nhưng tình yêu đúng đắn phải đi cùng ranh giới, để các em học được hai chữ “trách nhiệm”.

Với nhà trường, điều cần nhất hôm nay không phải là thêm chương trình, mà là trả lại nhân văn cho lớp học. Cần để giáo viên được làm nghề bằng niềm tin, không bị bó buộc bởi nỗi sợ “mạng xã hội phán xét”. Mỗi tiết học, mỗi buổi sinh hoạt lớp phải trở thành nơi học trò được lắng nghe, được khuyến khích bày tỏ cảm xúc, để giáo dục không chỉ là “truyền thụ” mà là “chạm đến tâm hồn”. Cần khơi dậy lại truyền thống “Tôn sư trọng đạo” bằng những việc nhỏ: lời chào đầu buổi, ánh mắt biết ơn, câu xin lỗi chân thành.

Với xã hội, hãy thôi nhìn giáo dục như một ngành “phục vụ” mà phải coi đó là “nền móng văn hóa” của quốc gia. Mỗi bài báo, mỗi bình luận trên mạng xã hội nên hướng đến sự thấu hiểu thay vì kết tội; mỗi người lớn cần góp tay xây lại niềm tin cho nghề dạy học. Khi xã hội biết ơn người thầy, thì người thầy sẽ có thêm dũng khí để nghiêm khắc, để yêu thương, để giữ cho ngọn lửa tri thức không tàn lụi giữa đời sống nhiều biến động.

Giáo dục không chỉ là truyền tri thức, mà còn truyền cả nhân cách. Nếu mỗi người chúng ta, dù là cha mẹ, thầy cô hay người ngoài cuộc đều “Tôn su trọng đạo”, giữ vững trong lòng sự kính trọng với người gieo chữ, chỉ khi ấy lớp học mới trở thành ngôi nhà chung, thầy giáo, cô giáo như cha mẹ hiền, và mỗi học sinh mới biết trân trọng giá trị của việc học chữ, rèn người, phấn đấu trở thành những công dân gương mẫu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới./.