Tre Việt - Ngày 23-9-2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định này là phương thức, giải pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng. Ngay lập tức thu hút được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khẳng định Quy định được ban hành là rất cần thiết và kịp thời trong bối cảnh hiện nay.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động ngay lập tức có các luận điệu xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội. Ngày 01-10, trên trang VOA Tiếng Việt, đăng tải bài viết của Phạm Chí Dũng với tựa đề: “Vì sao bỗng kiểm soát quyền lực vào lúc này?”, trong bài viết, Phạm Chí Dũng cho rằng: có một số quy định nội bộ của Đảng chỉ xuất hiện vào mỗi lúc tình thế trở nên “có biến”(!). Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực (!).
Tre Việt nhận thấy, luận điệu xuyên tạc mà Phạm Chí Dũng hướng đến nhằm những mục đích chẳng xa lạ gì, ngoài mục đích cố tình tạo cớ diễn biến tình hình chính trị ở nước ta, xuyên tạc đường lối của Đảng ta nói chung và công tác cán bộ của Đảng nói riêng theo kiểu “tung hỏa mù” để tạo ra nhận thức sai lệch của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trước thềm đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Thực tế đã chứng minh, kiểm soát quyền lực nhà nước đóng vai trò quan trọng và là tất yếu; trên thế giới, không quốc gia nào có thể phát triển nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Trong một hội thảo quốc tế về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng do Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội nước ta tổ chức, bà Eleanor Valentine, chuyên gia về xây dựng và phát triển năng lực của Nghị viện Hoa Kỳ, cho biết: ngay cả ở Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm vụ phải được thực hiện một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những bước phòng ngừa và tăng cường giám sát là vô cùng quan trọng. Chính phủ có vai trò quan trọng trong việc đề xuất, soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở Việt Nam. Hay trong công trình nghiên cứu và cuốn sách “Quyền lực chính trị và kiểm soát dân chủ ở Anh”, nhà nghiên cứu - học giả Stuart Weir và David Beetham rút ra kết luận:trong hệ thống chính trị ở Vương quốc Anh, kiểm soát quyền lực là phương thức tốt để đảm bảo chuẩn mực của nền dân chủ xã hội,... Nói như thế để thấy, vấn đề kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, xa rời chuẩn mực của cán bộ, công chức là vấn đề được hầu hết các quốc gia quan tâm và có thiết chế quy định.
Ở nước ta, trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, đang đặt ra rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, v.v. Những nhiệm vụ đó, đòi hỏi Ðảng ta phải không ngừng bổ sung, phát triển Cương lĩnh, chủ trương, đường lối, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng cầm quyền và sức chiến đấu của Ðảng. Cùng với đó, Nhà nước phải hoàn thiện thể chế, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị.
Cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có đủ phẩm chất, đạo đức, trí tuệ, uy tín và năng lực mới có thể hoàn thành trách nhiệm và quyền hạn được giao. Thực thi quyền lực và kiểm soát quyền lực một cách đúng đắn, không chỉ phòng ngừa tiêu cực, lạm quyền trong công tác cán bộ mà còn bảo đảm cho sự lãnh đạo, quản lý, vận hành có hiệu lực, hiệu quả; ngăn chặn kịp thời vấn nạn ưu tiên người nhà, người thân,...
Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ta ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là hết sức cần thiết và kịp thời, nhằm nâng cao năng lực của Đảng cầm quyền, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng./.
6 comments:
Ngày 23-9-2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”, chỉ rõ phương thức, giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, đặc biệt là vấn đề chạy chức, chạy quyền. Đây là việc làm rất quan trọng, bước cụ thể hóa chủ trương tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng của của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị (khóa XII), nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Thực tế cho thấy, trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, công tác cán bộ, kiểm soát quyền lực của Đảng ta đã có những thành tựu to lớn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng ở bất cứ lúc nào, hoạt động trên lĩnh vực nào, trên cương vị nào đều có chức trách, nhiệm vụ cụ thể, được sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đã thực sự là “cái gốc” của mọi công việc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hành nhiệm vụ, có một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống, trở thành những “quan cách mạng”, thậm chí trở cờ, phản bội lại mục tiêu, lý tưởng của Đảng và nhân dân ta. Ở một số tổ chức đảng đã buông lỏng sự lãnh đạo, xuất hiện hiện tượng tiêu cực, lạm quyền trong công tác cán bộ. Trong khi đó, yêu cầu về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, uy tín và năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó có yêu cầu rất cao. Vì vậy, Quy định 205-QĐ/TW ra đời là việc làm cấp thiết, nhằm kiểm soát quyền lực và thực thi quyền lực, phòng ngừa tiêu cực, lạm quyền trong công tác cán bộ, đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, sự vận hành của bộ máy có hiệu lực, hiệu quả, thực sự vì nước, vì dân.
Sự ra đời của Quy định là hết sức cần thiết và được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, nhưng lại làm cho các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động hết sức lo sợ. Vì, nếu Quy định nhanh chóng đi vào cuộc sống, có hiệu lực, hiệu quả, thì sẽ làm mất đất sống của chúng. Cho nên, ngay sau khi Quy định ra đời, chúng lập tức xuyên tạc, chống phá quyết liệt. Thông qua các trang mạng phi pháp, báo điện tử tiếng Việt nước ngoài (BBC, RFA, VOA,…) chúng tung ra những bài viết, cho rằng: …. “đây là vấn đề mang tính bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa”(!). Hay, việc ban hành Quy định là chỉ để “thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực,…”(!). Từ đó chúng “kêu gọi” phải “Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt nạn đảng viên tha hóa”(!). Bản chất củả những hành động trên của chúng, vẫn là luận điệu đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội; cổ súy, thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự”; xuyên tạc, “tung hỏa mù”, “khuấy nước đục, ngư ông đắc lợi”, nhằm gây hoang mang trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trước thềm Đại hội XIII của Đảng, v.v.
Cả lý luận và thực tế đã chỉ ra, ở bất cứ quốc gia, tổ chức nào, tình trạng lạm quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn. Việc kiểm soát quyền lực, chống tha hóa đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự hưng vong của mỗi quốc gia, tổ chức. Trong cuốn sách “Quyền lực chính trị và kiểm soát dân chủ ở Anh”, học giả Stuart Weir và David Beetham rút ra kết luận, “trong hệ thống chính trị ở Vương quốc Anh, kiểm soát quyền lực là phương thức tốt để đảm bảo chuẩn mực của nền dân chủ xã hội”. Còn tại một hội thảo quốc tế về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng (của Viện Nghiên cứu lập pháp - Quốc hội), bà Eleanor Valentine, chuyên gia về xây dựng và phát triển năng lực Nghị viện Hoa Kỳ cho biết, “ở Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm vụ phải được thực hiện một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những bước phòng ngừa và tăng cường giám sát là vô cùng quan trọng. Chính phủ có vai trò quan trọng trong việc đề xuất, soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở Việt Nam”. Như vậy, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, xa rời chuẩn mực xã hội,… được hầu hết các quốc gia quan tâm và có thiết chế quy định.
Vì thế, việc cho rằng, sự tha hóa của cán bộ, đảng viên là “bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam”, hay việc ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là để “thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực”,… là những quy kết hàm hồ, xuyên tạc bản chất sự việc. Hơn nữa, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội đã được hiến định ở Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013. Điều này, phù hợp với tư cách là một đảng chính trị cầm quyền và thông lệ quốc tế. Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích nào khác, ngoài lợi ích của giai cấp, dân tộc, luôn hoạt động vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Đó là thực tế khách quan không thể xuyên tạc.
Lần nào cũng vậy, trước những sự kiện chính trị trọng đại, những thế lực phản động, chống cộng cực đoan, cơ hội, trở cờ lại tung ra những luận điệu xuyên tạc tình hình Việt Nam. Hành động cũ rích ấy chẳng lừa được ai.
Tất cả đều vì dân, chớ xuyên tạc
Phạm Chí Dũng đã đăng bài viết để phản ánh sai sự thật về QĐ 205-QĐ/TW do TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng ký; chúng không thể biết được quy định này là hết sức cần thiết và rất phù hợp với tình hình hiện nay; mục đích chính là để minh bạch công tác cán bộ và kiểm tra giám sát công tác cán bộ tốt nhất; không để chạy chức, chạy quyền xảy ra; vậy mà chúng vẫn xuyên tạc được.
Phạm Chí Dũng, một tên phản động; hắn chuyên xuyên tạc, bóp méo sự thật và chống phá Đảng ta; việc làm của hắn là đi ngược với lợi ích của nhân dân Việt Nam. Hành động của hắn sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.
Thực tế cho thấy, trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, công tác cán bộ, kiểm soát quyền lực của Đảng ta đã có những thành tựu to lớn.
Post a Comment