Tre
Việt -
Nhằm hoàn thiện hệ thống các văn bản, nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh
mạng; mới đây, Bộ Công an đã hoàn thành và công bố Dự thảo Nghị định quy định về
bảo vệ dữ liệu cá nhân (lần 2), nhằm phòng
ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi phạm pháp luật về dữ liệu cá nhân, để
lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Dự thảo Nghị định, gồm 6
chương, 30 điều, quy định về dữ liệu cá nhân, xử lý dữ liệu cá nhân, biện pháp
bảo vệ dữ liệu cá nhân, Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân, xử lý vi phạm về dữ liệu
cá nhân, trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan. Dự thảo Nghị định cũng đưa ra nhiều mức phạt đối với tổ chức,
cá nhân vi phạm, xâm hại dữ liệu cá nhân; dự kiến mức phạt cao nhất lên đến 80
triệu đồng đối với hành vi tiết lộ dữ liệu cá nhân trái phép, Bộ Công an cho biết
sẽ lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị định trong thời gian 02 tháng kể từ
ngày công bố.
Tuy nhiên, thay vì những đóng góp mang
tính xây dựng, nhiều tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đã cố ý đưa ra những quan
điểm sai lệch nhằm mục đích phá hoại. Ngày 16/02/2021, trang RFA Tiếng Việt đăng
bài “Lo ngại về vấn đề Nhân quyền trong Dự
thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân”, dẫn lời một người được cho là thạc
sỹ chuyên ngành nhân quyền (không rõ danh
tính), cho rằng: quy định tại Điều 6, Dự thảo Nghị định này “đi ngược lại với tinh thần tôn trọng quyền
con người tại Hiến pháp năm 2013 và Luật Nhân quyền quốc tế”. Theo người
này, việc sử dụng các thuật ngữ, như: “an
ninh quốc gia, sức khỏe cộng đồng, đạo đức xã hội,…” làm điều kiện để yêu cầu
các bên phải tiết lộ dữ liệu cá nhân là “mơ hồ và có phạm vi rộng”. Thậm chí, vị
thạc sỹ này còn dẫn chứng hàng loạt văn bản như Tuyên ngôn Nhân quyền phổ quát
1948 (UDHR) và Công ước quốc tế về
các quyền dân sự chính trị (ICCPR),
thậm chí là cả Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013) để rêu rao rằng Dự thảo Nghị
định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân “vi
hiến”, “vi phạm pháp luật quốc tế”, v.v.
Tre Việt khẳng định, trên thực tế UDHR,
ICCPR, Hiến pháp (năm 2013) đều ghi nhận quyền bất khả xâm phạm về đời sống
riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của con người. Tuy nhiên, sự ghi nhận
này không phải ở mức tuyệt đối. Minh chứng là: Khoản 2, Điều 29, UDHR, quy định:
“Khi thụ hưởng các quyền và tự do của
mình, mọi người chỉ phải tuân thủ những hạn chế nhất định do Luật định, nhằm mục
đích bảo đảm sự công nhận và tôn trọng thích đáng đối với các quyền tự do của
người khác, cũng như đáp ứng các yêu cầu chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng
và phúc lợi chung trong một xã hội dân chủ”. Khoản 1, Điều 17, Công ước quốc
tế về các quyền dân sự chính trị (ICCPR), quy định: “Không ai bị can thiệp một cách độc đoán hoặc bất hợp pháp đến đời sống
riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, hoặc bị xúc phạm bất hợp pháp đến danh dự
và uy tín”. Có nghĩa rằng, việc can thiệp trong giới hạn luật định (can thiệp hợp pháp) là điều khả thi. Hoặc
tại Khoản 2, Điều 14, Hiến pháp (năm 2013) cũng quy định: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của
luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự,
an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Như vậy, RFA trích dẫn lý lẽ của người
được cho là thạc sỹ chuyên ngành nhân quyền đã “vô tình” bỏ quên không ít nội dung pháp lý quan trọng, liên quan
trực tiếp đến quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật
gia đình của con người. Pháp luật quốc tế hay pháp luật Việt Nam hiện đều ghi
nhận các quyền cơ bản này, tuy nhiên cũng đưa ra rất rõ ràng những trường hợp hạn
chế quyền. Tôn trọng quyền cá nhân không đồng nghĩa với việc được xâm phạm đến
quyền, lợi ích chung của cộng đồng hay của cá nhân khác. Ngoài ra, việc sử dụng
các thuật ngữ, như: “an ninh quốc gia”, “sức
khỏe cộng đồng”, “đạo đức xã hội”,… làm điều kiện để yêu cầu các bên phải
tiết lộ dữ liệu cá nhân cũng không hề mơ hồ như lời đánh giá chủ quan của RFA.
Các thuật ngữ ấy luôn được sử dụng xuyên suốt trong các văn bản pháp luật quốc
tế và các văn bản pháp luật của Việt Nam, chứ không phải mới xuất hiện lần đầu
tiên tại Dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, như lời RFA lu
loa.
Mặt khác, cho dù là phạm vi rộng, nhưng
bất cứ một thành tố nhỏ nào thuộc “an
ninh quốc gia”, “sức khỏe cộng đồng”, “đạo đức xã hội”,… bị xâm hại thì
cũng sẽ gây tác động rất lớn đến cộng đồng xã hội. Vì thế, việc sử dụng những
thành tố mang tính khái quát này vào quy định hạn chế quyền là hợp lý.
Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá
nhân (Dự thảo) đúng như tên gọi của
nó là nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn
và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về dữ liệu cá nhân, hoàn toàn không có sự
xâm hại bất hợp pháp đến quyền con người. Vì vậy, việc RFA lo ngại về vấn đề nhân
quyền trong Dự thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân, chỉ là “lo bò trắng
răng”./.
2 comments:
RFA nên lo cho nước Mỹ đi đã
Trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của các thế lực thù địch.
Post a Comment