Aug 4, 2024

Trò “té nước theo mưa” của Việt Tân

           Tre Việt – Lợi dụng việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, ngày 03/8, trang facebook Việt Tân đăng status: “Hoa Kỳ đâu có mù! Nền kinh tế này bị lũng đoạn bởi các nhóm lợi ích của Đảng Cộng sản”. Đây là thông tin xuyên tạc, không chính xác về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Trong những năm qua, nhất là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã nhận thức, đổi mới tư duy lãnh đạo phát triển nền kinh tế, xây dựng đất nước. Trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam đều khẳng định chủ trương, đường lối xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đổi mới phương thức lãnh đạo đối với Nhà nước, xã hội, đảm bảo nền kinh tế phát triển đúng hướng, xây dựng đất nước phát triển hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc. Đây chính là mục đích, mục tiêu cao nhất, xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, ngoài ra Đảng không còn lợi ích nào khác. Trên thực tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với các lĩnh vực khác đưa nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay. Đã có 72 quốc gia, vùng lãnh thổ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường (trong đó có nhiều quốc gia phát triển, như: Anh, Canađa, Australia,...) và các tổ chức quốc tế đều ghi nhận những bước tiến vượt bậc của kinh tế Việt Nam.

Về phía Hoa Kỳ, do luật pháp đã quy định những tiêu chí riêng để công nhận một quốc gia có nền kinh tế thị trường (gồm 06 tiêu chí là: Mức độ chuyển đổi của đồng tiền; Đàm phán tiền lương, tiền công giữa người lao động và người sử dụng lao động; Mức độ đầu tư nước ngoài vào các hoạt động kinh tế; Vấn đề sở hữu nhà nước, sở hữu tư nhân; Mức độ kiểm soát của Chính phủ với một số nguồn lực và giá cả; Các yếu tố khác). Vì thế, khi Bộ Công thương Việt Nam gửi hồ sơ và từ thực tiễn tại Việt Nam đã được phía Hoa Kỳ ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong thời gian qua. Thậm chí, có hơn 40 tổ chức, cá nhân, hiệp hội doanh nghiệp, thương mại ở Hoa Kỳ đã ủng hộ mạnh mẽ việc công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường. Trong đó, có những tổ chức, cá nhân đại diện uy tín, như: Hiệp hội Nông nghiệp quốc gia (NASDA), Hiệp hội Thương mại (AmCham), Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), Hiệp hội các nhà bán lẻ Mỹ, v.v. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau nên Bộ Thương Mại Hoa Kỳ vẫn chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Điều này cho thấy, họ chưa nhìn nhận, đánh giá đầy đủ những nỗ lực và thành tựu to lớn của Việt Nam trong xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Do đó, Bộ Công thương và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, phân tích các lập luận trong Báo cáo đánh giá nền kinh tế Việt Nam của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Sau đó, bổ sung, hoàn thiện lập luận tiếp tục gửi hồ sơ đề nghị Hoa Kỳ xem xét lại quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Tất nhiên, trong quá trình phát triển đất nước, không loại trừ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều sẽ xảy ra những vụ án kinh tế xuất phát từ căn bệnh của quyền lực. Với Việt Nam thời gian qua đã xảy ra một số vụ án kinh tế có liên quan đến một số cán bộ lãnh đạo của Đảng ở Trung ương và các địa phương mà nguyên nhân do cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, lợi dụng chức vụ, quyền hạn,... và đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đây chỉ là những “con sâu” làm hại đến uy tín, thanh danh của Đảng nhưng đồng thời khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Đảng kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo.

Do đó, việc Việt Tân lợi dụng vấn đề này rồi cho rằng: Nền kinh tế này bị lũng đoạn bởi các nhóm lợi ích của Đảng Cộng sản là hành động “té nước theo mưa”, hoàn toàn không chính xác, cố tình xuyên tạc nền kinh tế thị trường ở Việt Nam, cần phải đấu tranh, phê phán./.

 

0 comments:

Post a Comment