Apr 24, 2024

Lại một “Báo cáo” không khách quan của Bộ Ngoại giao Mỹ

          Tre Việt – Ngày 22/4, trang facebook Đài VOA đăng bài “Bộ Ngoại giao Mỹ: Việt Nam đàn áp nhân quyền xuyên quốc gia”. Theo bài viết, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố báo cáo nhân quyền 2023; trong đó, cho rằng chính quyền Việt Nam vẫn không có tiến bộ về nhân quyền. Đồng thời, nhấn mạnh vụ bắt Đường Văn Thái là một trường hợp “đàn áp xuyên quốc gia”. Vậy thông tin trên có đúng hay không? Hãy cùng Tre Việt làm rõ.

Thứ nhất, Báo cáo nhân quyền 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng: Việt Nam vẫn không có tiến bộ về nhân quyền là không chính xác và không khách quan. Bởi vì, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán bảo đảm việc thực thi các quyền con người. Cùng với việc tham gia ký kết, thực hiện nghiêm túc Hiến chương Liên hợp quốc và Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, Việt Nam còn luôn nỗ lực xây dựng, hoàn thiện Hiến pháp, hệ thống pháp luật để bảo đảm thực thi tốt nhất các quyền con người, như: quyền được bảo vệ tính mạng, tài sản; quyền tự do đi lại, tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do báo chí, v.v. Trên thực tế, bức tranh về dân chủ, nhân quyền của Việt Nam nổi lên là một điểm sáng với nhiều thành tựu không thể phủ nhận. Theo Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vừa được công bố thì từ năm 2009 đến nay, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam đã tăng 25%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5% mỗi năm. Mạng lưới y tế dự phòng được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc, gắn chặt với y tế cơ sở, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng từ hơn 81% năm 2016 lên mức 92% vào năm 2022. Tỷ lệ hộ sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh ở Việt Nam đã đạt 98,3%, tăng gần một điểm % so với năm 2018. Các phương tiện truyền thông, báo chí và internet đã phát triển mạnh mẽ và trở thành diễn đàn ngôn luận của người dân, các tổ chức xã hội và là công cụ giám sát thực thi chính sách, pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Hiện nay, Việt Nam là nước có hệ thống công nghệ viễn thông hiện đại với độ phổ cập cao. Tính đến tháng 9/2023, Việt Nam có 78 triệu người sử dụng internet, tăng 21% so với số thuê bao năm 2019. Số thuê bao băng rộng di động là 86,6 triệu thuê bao, tăng 38% so với năm 2019. Hiện có khoảng 72.000 hội hoạt động ở Việt Nam thường xuyên, tích cực tham gia đóng góp vào xử lý các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tích cực rà soát toàn diện việc thực hiện những khuyến nghị đã chấp thuận tại chu kỳ III. Cụ thể, trong số 241 khuyến nghị Việt Nam đã chấp thuận tại chu kỳ III, đến nay Việt Nam đã hoàn thành, thực hiện có kết quả 209 khuyến nghị (chiếm 86,7%); thực hiện một phần là 30 khuyến nghị (chiếm 12,4%) và còn 02  khuyến nghị đang xem xét thực hiện vào thời điểm phù hợp.

Thứ hai, Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh việc bắt Đường Văn Thái là một trường hợp “đàn áp xuyên quốc gia” là sự suy diễn tùy tiện, không có cơ sở, không khách quan. Bởi, thực chất Đường Văn Thái đã có nhiều hành động, việc làm vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Các cơ quan thực thi pháp luật có đủ bằng chứng, vật chứng về việc Đường Văn Thái thường xuyên sử dụng mạng xã hội có tên gọi Thái Văn Đường để đưa ra những luận điệu, thông tin xuyên tạc, bịa đặt, tin đồn thất thiệt với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước. Đồng thời, y còn tham gia nhiều tổ chức hội nhóm bất hợp pháp, như: Hội Nhà báo độc lập, Hội Anh em dân chủ,... và tiến hành nhiều hoạt động chống Nhà nước. Thái Văn Đường còn khởi tạo và tham gia điều hành nhóm “Lều Của Đầy Tớ” trên mạng xã hội Facebook, thường xuyên đăng tải, phát tán những hình ảnh, thông tin sai lệch về các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam; thậm chí, nhiều lần y còn lợi dụng các vấn đề như sự cố do Formosa gây ra để kích động biểu tình, bạo loạn hay tổ chức gây rối ở BOT Cai Lậy, v.v. Như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin:chiều tối 14/4/2023, Đường Văn Thái đã bị Công an xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xâm nhập trái phép vào địa bàn thông qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới và bị tạm giữ để điều tra theo quy định của pháp luật. Như vậy,, đây là việc làm đúng quy định của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam; nó hoàn toàn không xâm phạm quy định, luật pháp của các quốc gia lân cận cũng như luật pháp quốc tế.

          Thứ ba, Báo cáo nhân quyền 2023 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không phản ánh đúng và làm cản trở quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden, tháng 9/2023 hai nước đã nhất trí nâng vượt cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, mở ra chương mới trong quan hệ ngoại giao, thể hiện thiện chí của nhà nước, nhân dân hai nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Trên thực tế, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; luôn tôn trọng những nguyên tắc mang tính nền tảng của quan hệ quốc tế hiện đại và được ghi nhận trong Hiến chương Liên hợp quốc, đó là nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia. Và, Việt Nam luôn tôn trọng thể chế chính trị của các nước trong quan hệ đối ngoại.

          Như vậy, Báo cáo nhân quyền 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản ánh không chính xác, không khách quan về tình hình nhân quyền Việt Nam, cần phải đấu tranh, phê phán./.

 

 

 

0 comments:

Post a Comment