Apr 4, 2024

Sự suy diễn không có cơ sở của Trần Đông A

           Tre Việt – Lợi dụng việc vừa qua lãnh đạo Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao có các chuyến công tác, làm việc tại Trung Quốc, Mỹ, Nga, ngày 01/4, trang facebook đài VOA đăng bài: “Nền “ngoại giao trục lợi” của Hà Nội liệu sẽ hiệu quả?”. Nội dung bài viết thể hiện âm mưu kích động, chống phá đường lối ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta. Bởi vậy, cần đấu tranh, phê phán, vạch mặt việc làm phản nước, hại dân của Trần Đông A.

Cần khằng định rõ rằng Đảng, Nhà nước ta luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế,… với mục tiêu cao nhất là bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc. Bức tranh sinh động về quá trình thực hiện đường lối đối ngoại chắc chắn về chiến lược, lợi ích; sự uyển chuyển trong cách thức tiến hành đã hình thành trường phái “ngoại giao cây tre”. Qua đó, giúp đất nước ta vượt qua những khó khăn chồng chất do hậu quả chiến tranh để lại và sự bao vây cấm vận; tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của các quốc gia và cộng động quốc tế; giúp Việt Nam có thêm nhiều bạn bè, đối tác, thu hút được nguồn lực đầu tư cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Những kết quả quan trọng của công tác đối ngoại và ngoại giao đã góp phần vào thành tựu chung to lớn, có ý nghĩa lịch sử: “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, được các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước lớn tôn trọng, đánh giá cao.

Một thực tế hiển nhiên trong quan hệ ngoại giao giữa các nước là phải bảo đảm sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Có như vậy mối quan hệ mới đi vào thực chất, phát triển, bền vững. Những năm qua, Việt Nam luôn xây dựng, phát triển quan hệ ngoại giao bình đẳng với tất cả các nước, kể cả các nước lớn, bảo đảm cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định, cùng phát triển và không chịu sự chi phối của bất kỳ quốc gia nào, thế lực nào khác. Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới (có cả 05 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc); trong đó, hơn 30 nước là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện; 07 nước là đối tác chiến lược toàn diện (Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia). Việt Nam trở thành thành viên tích cực và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng, như: Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), v.v. Vì thế, việc lãnh đạo Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao,… có các chuyến công tác, làm việc tại các nước, nhất là các đối tác chiến lược toàn diện, như: Trung Quốc, Mỹ, Nga để củng cố, tăng cường hợp tác,… là việc cần làm và diễn ra hoàn toàn bình thường.

Do đó, việc Trần Đông A lợi dụng các hoạt động ngoại giao trên rồi suy diễn rằng đó là “nền ngoại giao trục lợi” là vô lý, không có cơ sở; cần đấu tranh bác bỏ./.

 

0 comments:

Post a Comment