Sep 25, 2024

Hành động vi phạm luật pháp quốc tế

          Tre Việt - Trang facebook Đài RFA ngày 23/9 đăng bài: “Tổ chức phi chính phủ gửi thư ngỏ đề nghị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận TBT Tô Lâm”; trong đó thông tin: sáu tổ chức phi chính phủ (Việt Tân, Hội Anh Em Dân Chủ, Tổ chức Công giáo Hành động Chống Tra tấn - ACAT tại Bỉ, Pháp, Đức) đã công bố bức thư ngỏ gửi Tổng thống Mỹ cùng lãnh đạo các nước phương Tây khác đề nghị điều tra và có biện pháp cấm vận đối với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại New York, Mỹ. Cần khẳng định ngay rằng: đây không chỉ là hành động nực cười mà vi phạm trắng trợn luật pháp, thông lệ quốc tế, cần bị lên án, bác bỏ. Bởi vì:

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 - văn bản pháp lý cao nhất của đất nước đã xác định rõ vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đó: Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Cơ quan quyền lực cao nhất là Đại hội toàn quốc 5 năm một lần. Đại hội bầu ra Ban Chấp hành Trung ương. Ban Chấp hành Trung ương bầu ra Bộ Chính trị và Tổng Bí thư. Tại Điều 86, Hiến pháp năm 2013 quy định: Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Như vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đang là người đại diện cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời, là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.

Thực tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và thăm Cuba. Đây là hoạt động đối ngoại nằm trong kế hoạch của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã được trao đổi thống nhất, chuẩn bị, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các bên liên quan. Dựa theo nguyên tắc, luật pháp quốc tế thì các hoạt động trên sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và bảo đảm tuyệt đối an toàn. Do đó, việc 06 tổ chức phi chính phủ gửi thư ngỏ đề nghị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận Tổng Bí thư Tô Lâm là việc làm phi lý, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, 06 tổ chức phi chính phủ nói trên không hề đại diện cho bất kỳ quốc gia, dân tộc nào. Thực chất, các tổ chức này đều do một nhóm người vốn có thâm thù với chế độ, với đất nước Việt Nam tự thành lập, lôi kéo các phần tử phản động tham gia và luôn tìm mọi cách chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ (trong đó, tổ chức Việt Tân đã bị Việt Nam liệt vào danh sách là tổ chức khủng bố). Hơn thế nữa, lý do mà chúng nêu ra trong thư ngỏ là hoàn toàn bịa đặt, cố tình vu cáo. Sự thật là, những công dân, như: Trịnh Xuân Thanh, Trương Duy Nhất, Đường Văn Thái đều đã có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Sau thời gian bỏ trốn, chính họ tự quay trở về đầu thú hoặc xâm nhập trái phép qua biên giới trở lại Việt Nam nên bị các cơ quan chức năng bắt giữ. Các cơ quan chức năng thực thi pháp luật đã điều tra, đưa ra xét xử công khai theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm đúng người, đúng tội và không có gì phải bàn cãi./.

 

0 comments:

Post a Comment