Sep 27, 2024

Không thể phủ nhận sự thật về tự do tôn giáo ở Việt Nam

             Tre Việt – Mới đây, Nguyên Anh viết bài Thế nào là Tự Do Tôn Giáo? Trong bài viết y xuyên tạc rằng: Trong chế độ độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam, tôn giáo hoàn toàn không có tự do; Việt Nam đang bị thế giới lên án là không có tự do tôn giáo. Ngay lập tức, các thế lực thù địch lại dùng “trò luận bàn” để phát tán rộng rãi trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, nhằm quy chụp một cách vô căn cứ về quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam. Đây là chiêu trò không mới của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường dùng, hòng biến tôn giáo thành “ngòi nổ” để xuyên tạc, kích động, gây mất ổn định chính trị - xã hội, phá hoại tư tưởng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Cần khẳng định rõ: những luận điệu này hoàn toàn sai trái, bịa đặt, phản ánh một cách lệch lạc tình hình tự do tôn giáo ở nước ta hiện nay. Bởi:

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán chủ trương tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tôn giáo và thực hiện đoàn kết tôn giáo; chống vi phạm quyền tự do tôn giáo dưới mọi hình thức. Điều 24, Hiến pháp năm 2013 quy định: “1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. 2. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Cùng với đó, quyền tự do tôn giáo của công dân còn được ghi nhận trong  Bộ Luật Hình sự, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Dân sự, Luật Tố tụng hình sự, Luật đất đai, Luật Giáo dục, v.v. Đây chính là minh chứng cho thấy hệ thống pháp luật về hoạt động tôn giáo ngày càng được bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện, bảo đảm việc thực hiện đầy đủ quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam cũng nghiêm cấm mọi hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị tín ngưỡng, tôn giáo; nghiêm cấm những tổ chức, cá nhân nhân danh tôn giáo để hoạt động đi ngược lợi ích của Tổ quốc và nhân dân, làm phương hại an ninh, trật tự an toàn xã hội hay trục lợi vì bất cứ lý do gì. Điều này hoàn toàn phù hợp với Mục 3, Điều 18, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị được Liên hợp quốc phê chuẩn ngày 16/12/1966: “Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác”. Do đó, những luận điệu xuyên tạc của Nguyên Anh, cho rằng Việt Nam “không có tự do tôn giáo” là hành động bôi đen sự thật, xuyên tạc bản chất tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Hiện nay (tính đến tháng 12/2023), Nhà nước Việt Nam đã công nhận 38 tổ chức tôn giáo, cấp đăng ký hoạt động tôn giáo cho 2 tổ chức và 1 pháp môn tu hành thuộc 16 tôn giáo. Chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện để các sinh hoạt tôn giáo, hoạt động tôn giáo của tất cả các tôn giáo được diễn ra bình thường. Những ngày lễ trọng của các tôn giáo như: Lễ Phật đản của Phật giáo; Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh của Công giáo và Tin lành,… đã thu hút đông đảo tín đồ tham dự và được tổ chức với quy mô lớn. Trong năm 2023, để thiết thực đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của người dân, nhà xuất bản Tôn giáo đã xuất bản hơn 2.400.000 bản in; trong đó có nhiều kinh sách của các tôn giáo được xuất bản bằng tiếng Anh, Pháp, tiếng dân tộc, v.v. Đặc biệt, có hơn 300 lượt chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo tham gia hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo về tôn giáo ở nước ngoài; gần 400 lượt người nước ngoài vào Việt Nam hoạt động tôn giáo, v.v. Đồng thời, Giáo hội Công giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á Châu năm 2023; Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Ban Thư ký Diễn đàn Phật giáo châu Á vì hòa bình; các Hội thánh Tin lành Việt Nam tổ chức Lễ hội “Xuân yêu thương”, v.v. Hoạt động quan hệ quốc tế của các tổ chức tôn giáo được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ. Tháng 7/2023, Việt Nam - Tòa thánh Vatican đã nâng cấp quan hệ lên cấp có Đại diện thường trú tại Việt Nam, đồng thời thông qua việc ký Thỏa thuận Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam. Việc tăng cường mối quan hệ này không chỉ thể hiện sự đúng đắn trong chiến lược ngoại giao của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực tôn giáo, mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước dành cho cộng đồng các tôn giáo nói chung, cộng đồng Công giáo ở Việt Nam nói riêng. Thực tiễn đó là bằng chứng đanh thép để khẳng định: luận điệu xuyên tạc về tự do tôn giáo ở Việt Nam của Nguyên Anh là hoàn toàn sai sự thật, không phản ánh chính xác, đầy đủ tình hình, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ, thúc đẩy quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Thực tế đời sống tôn giáo ở Việt Nam những năm qua rất đa dạng, phong phú là minh chứng sinh động, rõ nét nhất cho tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam ngày càng được đảm bảo tốt hơn. Những thành tựu đó không chỉ nhân dân trong nước, trong đó có tín đồ các tôn giáo ghi nhận, mà còn được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Đây là bằng chứng khách quan, chân thực nhất phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận, cho rằng “Việt Nam không có tự do tôn giáo” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị./.

 

0 comments:

Post a Comment