Tre Việt - Để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước; đồng thời, khắc phục bất cập, bịt lỗ hổng pháp luật, chống thất thu ngân sách, gian lận thuế,… năm 2025, Nhà nước ta đã ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về thuế giá trị gia tăng, hóa đơn, chứng từ, đánh dấu bước chuyển mình trong quản lý thuế, hướng tới minh bạch hóa và hiện đại hóa nền kinh tế.
Tuy nhiên, lợi dụng
những hạn chế bước đầu trong sử dụng hóa đơn điện tử, kỹ năng số của Nhân dân,
nhất là một bộ phận người kinh doanh có tâm lý lo lắng trước chính sách thuế mới,
các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ráo riết tuyên truyền xuyên tạc
về chính sách thuế của Nhà nước ta. Họ rêu rao trên các trang mạng xã hội rằng,
chính sách thuế của Nhà nước ta là “tận thu để dân khổ”, là “siết cổ dân”, là “bóc
lột tinh vi”, “phi nhân tính”, thậm chí “đẩy các doanh nghiệp đến con đường phá
sản”, v.v. Thực chất đây là những luận điệu xuyên tạc, chống phá đất nước.
Trước
hết,
thực chất âm mưu chống phá phía sau những
lời vu cáo. Những kẻ xuyên tạc chính sách thuế mới của Nhà nước ta như ở
trên thực chất là những thủ đoạn cố tình cắt xén thông tin, bóp méo bản chất
thuế, từ đó vu cáo Nhà nước “bóc lột dân”. Mục đích của họ là nhằm kích động bất
mãn trong Nhân dân, chia rẽ lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Họ không
phải hành động vì dân, mà để gây bất ổn xã hội, làm suy yếu đất nước, đúng với
thủ đoạn “diễn biến hòa bình” mà họ đã dùng hàng chục năm qua. Vì vậy ta phải hết
sức tỉnh táo nhận diện và kiên quyết đấu tranh bác bỏ.
Thứ
hai, về nhận thức. Cần
thống nhất rằng, thuế không phải là sản phẩm riêng của Việt Nam, mà là công cụ
quản lý kinh tế vĩ mô quan trọng của bất kỳ quốc gia nào, dù là tư bản, chủ
nghĩa xã hội, quân chủ hay dân chủ. Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà
nước nhằm duy trì bộ máy, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quản lý, đầu tư
phát triển đất nước và bảo đảm an sinh xã hội. Các nước Bắc Âu được các tổ chức
uy tín quốc tế đánh giá là những quốc gia hành phúc cũng có thuế thu nhập cá
nhân lên tới 45 - 55%, VAT từ 20 - 25%. Như vậy, không có quốc gia nào phát triển
mà không thu thuế. Vấn đề quan trọng là thuế thu thế nào, sử dụng ra sao, có
công bằng, minh bạch và hợp lòng dân hay không.
Thứ
ba, chính sách thuế
mới nhằm khắc phục lỗ hổng, hạn chế trong chính sách thuế cũ. Chúng
ta cần nhìn thẳng thực tế: hệ thống thuế Việt Nam còn bất cập, vẫn có tình trạng
thất thu, gian lận thuế, lãng phí ngân sách. Kinh tế Việt Nam đang phát triển
nhanh, thương mại điện tử tăng trưởng 25% mỗi năm, nhưng thất thu thuế rất lớn.
Năm 2024, thuế từ thương mại điện tử chỉ chiếm 0,8% thuế thu nhập doanh nghiệp,
trong khi thị trường này trị giá hơn 20 tỷ USD. Nếu không siết chặt quản lý,
không điều chỉnh chính sách, sẽ nảy sinh bất công, người kinh doanh truyền thống
phải đóng đủ, người kinh doanh online thì lại “né” thuế. Thuế mới ra đời không
để tận thu, mà để lấp lỗ hổng, tăng minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người nộp
thuế chân chính.
Thứ
tư, thuế không chỉ
để tăng ngân sách mà còn tạo động lực phát triển và bảo đảm an sinh xã hội. Trong
quá trình đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định thuế không chỉ để tăng thu
ngân sách mà quan trọng hơn là tạo động lực phát triển, điều tiết thu nhập, thực
hiện công bằng xã hội. Thực tế, nhiều sắc thuế có tác dụng hướng dẫn tiêu dùng,
điều chỉnh hành vi sản xuất, bảo vệ môi trường và tạo công bằng giữa các loại
hình kinh doanh. Đồng thời, chính sách thuế của Nhà nước ta còn hướng tới bảo đảm
an sinh xã hội - tính chất ưu việt của chủ nghĩa xã hội. Theo Bộ Tài chính, trong
tổng chi ngân sách năm 2024, có gần 700.000 tỉ đồng (27,6%) dành cho an sinh xã
hội, bao gồm: trợ cấp người có công, hộ nghèo, trẻ em dưới 06 tuổi được cấp bảo
hiểm y tế miễn phí, miễn giảm học phí, xây bệnh viện, trường học, v.v. Ngay cả
chi cho quốc phòng, an ninh cũng là để bảo vệ vững chắc Tổ quốc; từ đó, người
dân, doanh nghiệp mới yên tâm làm ăn, sinh sống và thụ hưởng hạnh phúc.
Thứ
năm, Đảng, Nhà nước
luôn đặt lợi ích Nhân dân lên trên hết. Chính sách thuế
của Việt Nam không đặt mục tiêu tận thu mà hướng tới hài hòa lợi ích giữa Nhà
nước, doanh nghiệp và người dân cùng phát triển. Trong đại dịch COVID-19, Nhà
nước đã miễn giảm, giãn thuế cho hơn 140.000 doanh nghiệp, tổng số tiền trên
78.000 tỉ đồng, để cứu dân, cứu doanh nghiệp. Không có Nhà nước “bóc lột dân”
nào lại tự nguyện từ bỏ nguồn thu như thế. Bác Hồ từng nói: “Việc gì có lợi cho
dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Tinh thần ấy
soi rọi mọi chính sách, trong đó có thuế.
Vì vậy, mỗi cán
bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hãy tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc
chủ trưởng, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách
thuế mới, đừng biến mình thành công cụ tiếp tay cho thế lực chống phá đất nước,
làm tổn hại lợi ích dân tộc và cộng đồng. Nộp thuế là trách nhiệm, nghĩa vụ, là
sự đóng góp tích cực của mỗi doanh nghiệp, người dân để cùng chung tay xây dựng
quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc và hùng cường./.
0 comments:
Post a Comment