Nguồn: Zing.vn:
https://news.zing.vn/facebook-dang-vi-pham-nghiem-trong-phap-luat-viet-nam-post907266.html
“Tất
cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận án tù
thì
Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan”, lãnh đạo Cục PTTH và TTĐT cho biết.
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và
Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Facebook vi phạm pháp luật Việt Nam
trên 3 lĩnh vực lớn gồm quản lý nội dung thông tin, quảng cáo trên mạng, thuế
và thanh toán xuyên biên giới. Việt Nam hiện xếp thứ 7 trong số những quốc gia
có lượng người dùng lớn nhất với 58 triệu người dùng (tính đến tháng 4/2018).
'Quảng cáo chính trị', nói xấu người
khác
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và
Thông tin Điện tử, về vấn đề kiểm soát nội dung, Facebook vi phạm rất nghiêm
trọng các luật, nghị định, thông tư đã ban hành, đã có hiệu lực gồm luật an
ninh mạng, nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông
tin trên mạng và thông tư 38 về quản lý hoạt động cung cấp thông tin công cộng
xuyên biên giới.
Cụ thể, Facebook không bóc gỡ các fanpage, tài khoản của các tổ chức phản động
được Bộ Công an liệt kê trong danh sách, những tài khoản, fanpage nói xấu lãnh
đạo Đảng, Nhà nước. Đó là chưa kể đến những trang phái sinh, chia sẻ lại
bài viết để lan truyền các thông tin chống phá trực diện. Với các tài khoản nói
xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Facebook có tiến hành gỡ bỏ nhưng rất hạn chế.
“Họ làm rất lâu. Chúng tôi yêu cầu
gỡ bỏ các tài khoản nói xấu lãnh đạo trong vòng 48 tiếng nhưng họ chỉ gỡ sau
vài tháng. Mới đây, Facebook đã gỡ 3.000 status nói xấu, gồm cả tài khoản nhưng
sau đúng một năm khi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu”, lãnh đạo Cục Phát
thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết.
Thứ
hai, Facebook cho phép
các tài khoản hoạt động rao bán, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp tại
Việt Nam. “Tất cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận án tù
thì Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan”, vị này cho hay.
Tất cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận
án tù thì Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan"
- Lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử.
Truy cập Facebook, không khó để
người dùng tìm thấy các màn rao bán vũ khí, vật liệu cháy nổ, buôn bán người,
hàng giả, động vật hoang dã hay mặt hàng không được phép quảng cáo như rượu.
Mạng xã hội này cũng cho phép quảng cáo tràn lan cờ bạc, lô đề, quảng cáo mại
dâm.
Facebook cũng cho phép người dùng
mua quảng cáo để phát tán thông điệp tới một nhóm đối tượng mà người đó mong
muốn.
Tại Việt Nam, những hành vi này đã
xảy ra và mức độ rất nghiêm trọng. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã bị ai đó đăng
thông tin sai trái, sau đó mua quảng cáo, tiếp cận với một lượng người dùng
khổng lồ, cũng như cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín,
danh dự cũng như hoạt động kinh doanh của họ.
Với hình thức này, bất cứ ai cũng có
thể phát tán các nội dung chưa được kiểm chứng nhằm mục đích tạo khủng hoảng
truyền thông.
Chỉ cần lập fanpage, tung thông
tin và chạy quảng cáo hướng đến nhóm đối tượng nhất định (ở đây là trên 18
tuổi, sống ở Hà Nội), bất kỳ ai cũng có thể phát tán nội dung chưa được kiểm
chứng nhằm mục đích tạo khủng hoảng truyền thông.
|
Với tập người dùng khổng lồ lên đến
2,5 tỷ người, Facebook phân loại được từng nhóm đối tượng, sau đó đưa thông tin
lên news feed của đúng nhóm đối tượng mục tiêu.
Một thuật ngữ mới có tên "quảng
cáo chính trị" đang tạo ra mối nguy hại rất lớn. Tại Mỹ, 2 thượng nghị sĩ
đã trình dự thảo cấm "quảng cáo chính trị". Tại Việt Nam, Bộ Thông
tin Truyền thông đã yêu cầu Facebook không cho cá nhân tổ chức mua quảng cáo
nói xấu cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, Facebook trả lời mập mờ rằng sẽ nghiên cứu
và trả lời sau. Theo đánh giá của Bộ, "quảng cáo chính trị" không chỉ
tác động đến cá nhân, tổ chức mà còn tác động đến an ninh quốc gia.
Thứ
ba, Facebook hoạt động
kinh doanh tại Việt Nam, nhận tiền từ người dùng Việt Nam để chạy quảng cáo
nhưng không nộp thuế tại Việt Nam.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu
thị trường ANTS, năm 2018 mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam
ước đạt 550 triệu USD, trong đó quảng cáo chi cho Facebook chiếm 235
triệu USD. Riêng Google và Facebook chiếm 66,7% thị phần quảng cáo tại Việt Nam
và hoàn toàn không đóng thuế.
Quảng cáo cờ bạc, mại dâm
Facebook cũng cho các game cờ
bạc, mại dâm, quảng cáo tràn lan tại Việt Nam và thu lợi bất chính từ những
quảng cáo này.
Chính sách quảng cáo Facebook nêu
rõ, mạng xã hội này không chấp nhận hiển thị quảng cáo thực phẩm chức năng, sản
phẩm, dịch vụ người lớn... Tuy vậy, những quảng cáo này vẫn nhan nhản xuất hiện
trong thời gian qua.
Quảng cáo thuốc kích dục, dịch vụ
y học - những thứ nằm trong danh mục cấm chạy quảng cáo của Facebook.
|
Gần đây, nhiều người dùng phản ánh
các quảng cáo lách luật xuất hiện trên news feed của họ. "Các quảng cáo
này sử dụng các ký tự đặc biệt hoặc dấu chấm giữa những từ nhạy cảm. Những từ
này vừa khó đọc, vừa có nội dung xấu. Tôi rất bất ngờ khi Facebook nhận tiền để
quảng cáo thuốc kích dục như vậy", Thùy Linh, người dùng Facebook ngụ quận
Phú Nhuận, TP.HCM chia sẻ.
Theo ông Lê Minh Hiệp, người làm lâu
năm trong lĩnh vực quảng cáo đa nền tảng, những mặt hàng như nước hoa kích dục,
thực phẩm chức năng, thuốc trị bệnh chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng đều vi
phạm chính sách quảng cáo của Facebook. "Trên lý thuyết là vậy, nhưng giới
"cao thủ chạy ads" vẫn có những chiêu trò để né được sự kiểm duyệt
này", ông Hiệp nói.
"Đầu tiên họ sẽ chuẩn bị một
tài khoản Facebook có độ tin cậy cao. Để lấy được lòng tin từ Facebook, tài
khoản này phải đáp ứng các điều kiện như đã từng chạy quảng cáo các sản phẩm
sạch với lượng tiền lớn", ông Trọng Nhân, một người trong "giới chạy
ads" chia sẻ.
Sau khi có được tín nhiệm từ
Facebook, các trang này bắt đầu đổi hướng sang chạy những nội dung quảng cáo vi
phạm chính sách. "Đa phần những từ khóa nhạy cảm sẽ được diễn đạt dưới
dạng ẩn ý, không tập trung vào mặt hàng, dùng tiếng lóng... Đồng thời những từ
khóa này sẽ được tùy biến lại bằng những ký tự đặc biệt của bộ mã
Unicode", ông Hiệp nói thêm.
"Với tỷ lệ chốt đơn cho những
mặt hàng ngách này khá cao. Chỉ cần một lần Facebook 'cắn tiền', những nhà
quảng cáo sản phẩm bẩn có thể có thu nhập vài chục triệu đồng/ngày", ông
Trọng Nhân cho biết.
Facebook ‘câu giờ’ với cơ quan chức
năng VN
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và
Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần gửi công văn,
email, làm việc chính thức với Facebook nhưng mạng xã hội này đều dùng các lý
do khác nhau để thoái thác.
“Việc ngăn chặn các quảng cáo trái
phép hoàn toàn nằm trong khả năng của Facebook nhưng họ chỉ làm khi chúng ta
gửi báo cáo và thời gian cũng mất rất lâu. Nguyên nhân sâu xa nằm ở việc
Facebook sống nhờ quảng cáo nên họ đang gián tiếp tiếp tay cho những hoạt động
sai trái này”, lãnh đạo Cục cho hay.
“Dưới góc độ kinh doanh, không có lý
do gì một doanh nghiệp khi vào Việt Nam kinh doanh, kiếm vài trăm triệu USD mà
không tuân thủ pháp luật. Mục đích họ sang, gặp mặt chúng ta chỉ là để câu giờ.
Họ không bao giờ chốt các vấn đề, không làm việc bằng văn bản bản chất.
Facebook đang kinh doanh kiếm lời tại một quốc gia và không tuân thủ luật pháp
quốc gia đó", vị này khẳng định.
Mục đích họ sang gặp mặt chúng ta chỉ để câu giờ.
Facebook đang kinh doanh kiếm lời tại một quốc gia và không tuân thủ luật pháp
quốc gia đó
- Lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử.
Theo đại diện Cục Phát thanh Truyền
hình và Thông tin Điện tử, việc yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam
cần có sự chung tay của nhiều bên, trong đó, không thể thiếu sự hợp tác của
Tổng cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Phía Bộ Thông tin và Truyền thông
đang yêu cầu Facebook ký kết bổ sung cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam trong
thỏa thuận đặt máy chủ tại Việt Nam với các nhà cung cấp mạng. Theo Cục Viễn
thông, hiện có 8 nhà cung cấp trong nước đang hợp tác với Facebook, đặt khoảng
900 máy chủ tại Việt Nam.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ
phối hợp với các cơ quan có liên quan để quản lý các hoạt động thanh toán, thuế
đối với giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam của Facebook.
Bộ cũng đang tính đến phương án áp
dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết trong trường hợp Facebook không có động
thái tích cực.
Thành Duy
2 comments:
Hãy tỉnh lại đi Facebook
Cần có các biện pháp để xử lý đối với FB theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam
Post a Comment