Apr 24, 2020

“Nhập gia tùy tục”



          Tre Việt - Vi Yên với bài: “Tồn vong chế độ hay thịnh vượng quốc gia” cách đây ít phút, trên Facebook Việt Tân đã cho rằng, vừa qua facebook chậm là do Việt Nam chặn, buộc facebook phải kiểm duyệt các bài viết chống đối chế độ. Như vậy là “Việt Nam đã ưu tiên đặt mục tiêu kiểm duyệt không gian tự do trên mạng xã hội nhằm dẹp bỏ những ý kiến bất đồng đang thách thức sự tồn vong của chế độ, lên trên mọi thứ khác, kể cả thịnh vượng quốc gia”. Đó là cái nhìn chỉ “thấy cây mà không thấy rừng”, thấy hiện tượng mà không hiểu bản chất.
          Trước hết, Việt Nam cũng như bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào kiểm duyệt facebook hay bất kỳ tổ chức nào hoạt động trên đất nước mình là điều tất yếu. Việt Nam là quốc gia độc lập có chủ quyền, có hệ thống luật pháp riêng vừa phù hợp với thực tiễn Việt Nam, vừa phù hợp với luật pháp, công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Vì vậy, mọi tổ chức, cá nhân muốn đến Việt Nam sinh sống, học tập, công tác… đều phải chấp hành hệ thống pháp luật của Việt Nam. Đó là điều đương nhiên, không chỉ Việt Nam, mà mọi quốc gia - dân tộc có độc lập, chủ quyền khác trên thế giới cũng đều như vậy. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đến nước Mỹ hay bất kỳ quốc gia có độc lập chủ quyền nào khác cũng đều phải chấp hành luật pháp của Mỹ hay quốc gia mà anh đang ở. Thế nên ông cha ta có câu: “Nhập gia tùy tục” với ý nghĩa như vậy. Một lẽ dễ hiểu là facebook hay bất kỳ tổ chức, cá nhận nào muốn đến hoạt động ở Việt Nam cũng đều phải chấp hành luật pháp Việt Nam.
          Thứ hai, có giữ vững ổn định thì mới có sự phát triển đất nước. Họ viết: “Việt Nam đã ưu tiên đặt mục tiêu kiểm duyệt không gian tự do trên mạng xã hội nhằm dẹp bỏ những ý kiến bất đồng đang thách thức sự tồn vong của chế độ, lên trên mọi thứ khác, kể cả thịnh vượng quốc gia” là không đúng. Việt Nam ưu tiên cả hai, vừa giữ vững ổn định chính trị xã hội, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự thịnh vượng quốc gia. Đất nước không thể phát triển nếu mất ổn định chính trị - xã hội. Hậu quả của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế mỗi nước, và cả thế giới cho thấy rõ điều ấy. Một đại dịch xảy ra, làm mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư đều đảo lộn. Sản xuấ bị đình trệ, đời sống khó khăn chồng chất khó khăn, ai cũng nhận thấy, gia đình nào cũng bị ảnh hưởng với những mức độ khác nhau. Vấn đề này đã chứng minh, việc nước ta kiểm duyệt những ý kiến bất đồng, thách thức sự tồn vong của chế độ là tất yếu. Việc làm đó là để tạo sự ổn định chính trị xã hội cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nên rất cần thiết. Điều đó một lần nữa bác bỏ ý kiến cho rằng, Việt Nam đặt kiểm duyệt mạng xã hội hơn sự phát triển thịnh vượng quốc gia là cách nói hời hợt, chỉ nhìn thấy hiện tượng, cố tình không hiểu bản chất để lu loa với dụng ý xấu - chống chế độ. Thật chẳng đáng./.


3 comments:

Loa hộp said...

Tất cả những luận điệu của Việt Tân đều là phản động, xuyên tạc

Dàn âm thanh đám cưới said...

Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ vậy

Phân phối thiết bị hội thảo giá xưởng said...

Việt Tân là tổ chức khủng bố; mọi luận điệu của chúng đều xuyên tạc, chúng ta không thể tin chúng được

Post a Comment