Jun 24, 2024

Quen thói, VOA lại “lu loa” xuyên tạc

           Tre Việt - Lợi dụng việc mới đây đại sứ Việt Nam Mai Phan Dũng phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc về bảo đảm nhân quyền của Việt Nam, ngày 22/6 trang facebook kênh tiếng Việt, Đài VOA đăng bài: “Việt Nam nói họ cam kết bảo vệ nhân quyền, hỗ trợ nhóm dễ bị tổn thương”. Trong đó, đăng tải một số ý kiến có nội dung xuyên tạc, vu cáo Việt Nam rằng: “Chính phủ Việt Nam “đang làm ngược với các lời hứa của mình”, đó là “một mặt họ cam kết chuyển đổi năng lượng xanh, mặt khác họ đàn áp khốc liệt và bỏ tù có động cơ chính trị những chuyên gia bảo vệ môi trường” hay “xu hướng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam “ngày càng khốc liệt” với việc bắt bớ gia tăng...

Cần khẳng định ngay rằng: bài phát biểu của đại sứ Mai Phan Dũng tại buổi đối thoại với Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền ngày 19/6 vừa qua là hoàn toàn bảo đảm tính khách quan và chính xác. Bởi vì, xuất phát từ quan điểm, đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam về nhân quyền và thực tế bảo đảm quyền con người của Việt Nam trong những năm qua đã tạo nên bức tranh xã hội sinh động, tươi đẹp là điều không thể phủ nhận. Việt Nam đã luôn nỗ lực không ngừng để xây dựng, hoàn thiện Hiến pháp, pháp luật để mọi công dân có quyền bình đẳng, được tự do lao động, sáng tạo, cống hiến cho đất nước, xã hội theo khả năng của mỗi người. Con người thực sự trở thành trung tâm, là động lực cho sự phát triển của đất nước.

Cùng với đó, Việt Nam đã chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực, thông qua việc tham gia có trách nhiệm các cơ chế, diễn đàn, hội nghị quốc tế; đưa ra những cam kết, lộ trình trong việc thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh, giảm khí thải, bảo vệ môi trường, v.v. Điển hình là, tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra những cam kết cụ thể; đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của các lĩnh vực; phát triển thị trường carbon và các cơ chế quản lý tín chỉ carbon,... được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Theo Quyền Trưởng đại diện Thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Terence Jones bày tỏ ấn tượng với cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và cho rằng tuyên bố này đã khuyến khích các quốc gia khác nâng cao mức cam kết giảm phát thải khí nhà kính. Mặt khác, ấn tượng khi Việt Nam tập trung vào cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, công bằng, công lý về biến đổi khí hậu để mọi người đều được hưởng lợi. Vì thế, Đài VOA cho rằng: Chính phủ Việt Nam “đang làm ngược với các lời hứa của mình” là không có cơ sở, cố tình xuyên tạc, không thừa nhận những thành tựu, hành động tích cực của Việt Nam trong bảo đảm nhân quyền và bảo vệ môi trường.

Hơn nữa, việc một số người tự xưng cái gọi là “Giới hoạt động cho nhân quyền và khí hậu Việt Nam” lợi dụng việc một số công dân Việt Nam, như: Hoàng Thị Minh Hồng, Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách,... vi phạm pháp luật Việt Nam, đã bị pháp luật xử lý, rồi lu loa rằng: Việt Nam đàn áp khốc liệt và bỏ tù có động cơ chính trị những chuyên gia bảo vệ môi trường là cố tình vu cáo Việt Nam với dụng ý xấu độc, cần phải vạch trần, đấu tranh, lên án./.

 

0 comments:

Post a Comment