Aug 7, 2025

Tinh giản bộ máy hành chính là phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam

           Trên trang “Saigonnhonew” Minh Hải đã đăng tải bài viết với tựa đề “Chia vùng cài cắm người, chóp bu CSVN chuẩn bị quyết đấu”. Trong bài viết, Minh Hải đã đưa ra một số luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận những thành tựu đổi mới của đất nước, gieo rắc sự hoài nghi trong dư luận và bóp méo chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính của Đảng và Nhà nước ta.

Một là, xuyên tạc, vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy hành chính với mục đích “cơ cấu lại quyền lực địa phương để tập trung quyền lực ở Trung ương”. Đây là luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, phủ nhận những nỗ lực cải cách hành chính, gieo rắc tư tưởng nghi ngờ, kích động tâm lý phản đối chính sách, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân và làm suy yếu niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cần khẳng định rằng, tinh giản bộ máy hành chính, tái cơ cấu chính quyền địa phương hai cấp là một quá trình tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của quản trị hiện đại. Nó hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, xóa bỏ sự chồng chéo và tăng cường tính chuyên nghiệp. Mục đích cốt lõi là phục vụ người dân tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, chứ không phải nhằm mục đích để “tập trung quyền lực” về Trung ương.

Thực tế cho thấy, một bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu quả sẽ làm chậm quá trình ra quyết định, gây lãng phí nguồn lực và tạo ra những rào cản không cần thiết cho sự phát triển. Tinh giản bộ máy nhằm loại bỏ những khâu trung gian, chồng chéo, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, qua đó nâng cao năng lực điều hành của các cơ quan nhà nước. Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đưa các chủ trương lớn đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Việc tinh giản bộ máy, giảm bớt các khâu trung gian, thay vì làm suy yếu chính quyền địa phương, lại giúp các địa phương chủ động hơn trong việc đưa ra các quyết sách phù hợp với đặc thù và tiềm năng của mình. Quyền lực không hề bị “thu về Trung ương” một cách cứng nhắc, mà được tổ chức lại một cách khoa học hơn để tạo điều kiện cho địa phương phát huy tối đa nội lực.

Hai là, quy chụp, vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam đang lợi dụng việc tinh giản bộ máy hành chính để phân chia phe nhóm, chuẩn bị địa bàn, tạo mâu thuẫn quyền lực để “chia ghế tại đại hội XIV”. Luận điệu này phản ánh một tư duy thiển cận, cố tình bóp méo, xuyên tạc quy trình nhân sự của Đảng, đánh đồng cải cách hành chính với tranh giành nội bộ, phớt lờ những lợi ích lớn lao mà tinh giản bộ máy mang lại.

Có thể khẳng định, việc tinh giản bộ máy hành chính là một chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm qua, không phải là vấn đề mới xuất hiện hay chỉ dành cho một kỳ đại hội cụ thể. Chủ trương này ra đời từ yêu cầu khách quan của thực tiễn, nhằm khắc phục tình trạng cồng kềnh, kém hiệu quả, chồng chéo chức năng nhiệm vụ, tệ nạn quan liêu, tham nhũng trong bộ máy. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh và phát triển bền vững, đồng thời hướng tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhất lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.

Nếu chỉ là “chia ghế”, tại sao Đảng và Nhà nước phải dày công xây dựng, ban hành hàng loạt nghị quyết, chỉ thị, đề án chi tiết về tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy? Tại sao phải tiến hành đánh giá, sàng lọc, luân chuyển cán bộ một cách khoa học, dựa trên tiêu chí năng lực, phẩm chất, hiệu quả công tác? Những quy trình này đều được thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ từ nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội. Việc sáp nhập một số cơ quan Trung ương, tỉnh, xã, giải thể cấp quận, huyện hay điều chuyển cán bộ đều tuân thủ các nguyên tắc, quy định chặt chẽ, hướng đến mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, chứ không phải để tạo ra “địa bàn” cho bất kỳ phe nhóm nào.

Hơn nữa, quy trình chuẩn bị nhân sự cho các Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội toàn quốc, là một quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai và minh bạch, tuân thủ các nguyên tắc của Đảng. Việc lựa chọn cán bộ dựa trên năng lực, phẩm chất, uy tín và sự tín nhiệm của tập thể, chứ không phải là sự “chia chác” vị trí. Quá trình này diễn ra từ cơ sở, qua nhiều vòng hiệp thương, lấy ý kiến rộng rãi trong toàn Đảng và nhân dân, đảm bảo sự lựa chọn những cán bộ đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài gánh vác trọng trách. Do đó, việc gắn tinh giản bộ máy với “chia ghế” là hoàn toàn vô lý, nhằm hạ thấp uy tín, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào công tác cán bộ của Đảng.

Tóm lại, chủ trương tinh giản bộ máy hành chính của Đảng là một quyết sách đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân. Đây là một bước đi quan trọng để củng cố sức mạnh của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Những luận điệu xuyên tạc như “tập trung quyền lực ở Trung ương”, “chia ghế”, “chia phe nhóm” hay “chuẩn bị điạ bàn” thực chất cũng chỉ là những chiêu trò cũ rích. Vì vậy, mỗi chúng ta cần hết sức cảnh giác, không để những thông tin độc hại này đầu độc tư tưởng và làm lung lay ý chí./.

(Trích nguồn: nhanvanviet.com)

 

0 comments:

Post a Comment